“ญี่ปุ่น” ประกาศภาวะฉุกเฉิน “โตเกียว-โอซาก้า” หลังโควิดระบาดหนัก

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน
(Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

“โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และ จังหวัดโอซาก้า, เกียวโต, เฮียวโงะ หลังโรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก แต่ยังไม่ยกเลิกงานโอลิมปิกปลายเดือนกรกฎาคมนี้

วันที่ 24 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดได้แก่ โอซาก้า, เกียวโต, เฮียวโงะ เพียง 3 เดือนก่อนงานโอลิมปิก หลังโรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก

มาตรการเพื่อควบคุมการระบาดของโรคนี้ ประกอบไปด้วยการปิดบริการบาร์ ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ ซึ่งเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงร้านขายของ, ห้างสรรพสินค้า, สวนสนุก, พิพิธภัณฑ์ และโรงละคร

ขณะเดียวกัน ร้านอาหารที่ไม่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะปิดบริการเร็วกว่าปกติ และทางรัฐบาลยังให้บริษัทจัดการให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน แต่ โรงเรียนจะยังเปิดอยู่ และยังคงจัดการแข่งขันกีฬาได้ แต่ห้ามมีผู้ชม

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน – 11 พฤษภาคม

โดยตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ประเทศญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน

“ผมขอโทษที่สร้างความลำบากแก่ประชาชนอีกครั้ง แต่ต้องมีมาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวเนื่องจากมีความเสี่ยงที่ว่า โรคจะระบาดจากเมืองใหญ่ไปทั่วประเทศ หากไม่มีมาตรการอะไร” ซูงะ กล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังคงยืนยันจะจัดงานโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ซึ่งจะเกิดขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่เข้มงวด

ตอนนี้ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 551,898 คน และผู้เสียชีวิตอีก 9,800 ราย