สิงคโปร์-ฮ่องกง ดีเดย์ “ทราเวล บับเบิล” เดินทางไม่ต้องกักตัว 26 พ.ค. 

REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกงเตรียมโครงการเดินทางระหว่าง 2 เมืองโดยไม่ต้องกักตัว หรือ “ทราเวล บับเบิล” วันที่ 26 พฤษภาคม นี้ หลังถูกเลื่อนมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

วันที่ 27 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกงเตรียมเริ่มโครงการ “แอร์ ทราเวล บับเบิล” (Air Travel bubble-ATB) เดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ โครงการทราเวล บับเบิลระหว่างสิงคโปร์ และฮ่องกง จะเริ่มเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนออกไป หลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ฮ่องกง 

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้เริ่มโครงการทราเวิล บับเบิล แล้วเช่นกัน

REUTERS/Edgar Su

โดยทั้งสองเส้นทาง “ทราเวิล บับเบิล” มีจุดประสงค์หลักเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทุกประเทศ

“อง เยอ คุง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งสิงคโปร์ กล่าวว่า ดีใจที่ฮ่องกงสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และช่วงเวลานี้เหมาะสมที่จะเริ่มโครงการแอร์ ทราเวิล บับเบิลแล้ว

อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการแอร์ ทราเวล บับเบิลนี้ จะมีเพียง 1 ไฟลท์เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารมากสุด 200 คน ในช่วงระยะเวลา 2 อาทิตย์แรก ซึ่งต่างจากแทรเวล บับเบิลของออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ที่วางแผนเที่ยวบินหลายร้อยไฟลท์ต่ออาทิตย์

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางจากฮ่องกงต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารทุกคนต้องมีผลการตรวจเชื้อโควิดไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง ทั้งขาไปและกลับ

และนักเดินทางทุกคน ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นท้องถิ่นของประเทศที่เดินทางไป เพื่อติดตามผู้สัมผัส (contact tracing)

อย่างไรก็ตาม โครงการทราเวล บับเบิลจะถูกระงับไว้ หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  ที่มาจากการแพร่ระบาดภายในเมืองเกิน 5 คน