“เกาหลีใต้” บอกลาบิตคอยน์ อาจปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ทั่วประเทศ

FILE PHOTO: A representation of virtual currency Bitcoin is seen in front of a stock graph in this illustration taken January 8, 2021. REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

เกาหลีใต้ออกกฏหมาย ให้แพลตฟอร์มซื้อคายคริปโทเคอร์เรนซี่ ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนจริง โดยต้องขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 24 กันยายน มิฉะนั้นจะไม่สามารถเปิดบริการที่ประเทศเกาหลีใต้ต่อไปได้

วันที่ 27 เมษายน 2564 สำนักข่าวมาร์เก็ตส์ อินไซเดอร์รายงานว่า “อึน ซอง ซู” ประธานคณะกรรมการบริการทางการเงินแห่งเกาหลี (FSC) กล่าวว่า แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี่” ทั้ง 200 แพลตฟอร์มภายในประเทศเกาหลีใต้ อาจถูกสั่งปิดในเดือนกันยายนนี้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ออกกฏหมายใหม่ ให้แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี่ จะต้องขึ้นทะเบียนเป็น “virtual asset service providers” หรือ “ผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนจริง” ซึ่งจะมีกฏเกณฑ์ต่าง ๆ

อย่างมาตรการป้องกันการฟอกเงินบนแพลตฟอร์ม, การร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคารท้องถิ่น, ได้การรับรองด้านความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล และมีระบบติดตามตัวตนของผู้บริโภค

ทั้งนี้ แม้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ จะสามารถขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนเลยที่ขึ้นทะเบียน 

โดยตามกำหนดการ ต้องขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 24 กันยายนนี้ มิฉะนั้นจะไม่สามารถเปิดบริการดังกล่าวที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ และอาจถูกสั่งให้ปิดตัวลง