“สหรัฐ” ยืนยันคนฉีดวัคซีนครบ ไม่ต้องสวมแมสก์ในที่กลางแจ้งแล้ว

โจ ไบเดน
REUTERS/Kevin Lamarque

ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัย แม้จะไม่ใส่แมสก์ก็ตาม หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิดลดลงอย่างมาก ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนของประเทศดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

วันที่ 28 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงาน “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐแนะนำว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัย แม้จะไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยก็ตาม

ไบเดนกล่าวว่า สามารถให้คำแนะนำดังกล่าวได้ เนื่องจากอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงผู้สูงอายุที่เสียชีวิต มีจำนวนลดลงอย่างมาก

ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในสหรัฐลดลงมากถึง 16% ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

และไบเดนยังระบุด้วยว่า คำแนะนำใหม่เป็น “ก้าวแรก” ของชาวอเมริกัน ให้สามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ ซึ่งถูกระงับไปตั้งแต่มีโรคระบาด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ ระบุว่า ตอนนี้ผู้ใหญ่อเมริกัน 140 ล้านคน หรือเกิน 50% ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 1 โดส ของไฟเซอร์, โมเดอร์นา หรือ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไบเดนยังแนะนำ แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ยังควรที่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยสำหรับสถานที่ในร่ม รวมถึงเมื่ออยู่ในสถานที่เสี่ยงอย่างสถานที่ซึ่งมีกลุ่มคนรวมตัวกันจำนวนมาก

ทั้งนี้ แม้ผู้ใหญ่อเมริกันทุกคนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถไปฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา แต่อัตราการฉีดวัคซีนภายในประเทศช้าลง

เนื่องจากยังมีประชาชนบางกลุ่มที่ยังลังเลไม่ยอมฉีดวัคซีน ซึ่งไบเดนหวังว่าคำแนะนำนี้ จะกระตุ้นให้คนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น