จีดีพีสหรัฐ Q1 พุ่ง 6.4% หลังฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

REUTERS/Evelyn Hockstein

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ (จีดีพี) เมื่อช่วงไตรมาส 1 ของปี 2021 ขยายตัว 6.4% จากอัตราการบริโภค และการลงทุนของธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 30 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ (จีดีพี) เมื่อช่วงไตรมาส 1 (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2021 ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปได้อย่างรวดเร็ว

ตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัว มาจากหลายด้าน ตั้งแต่อัตราการบริโภค และการลงทุนของธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล 

REUTERS/Evelyn Hockstein

“มาร์ค แซนดี” หัวหน้านักเศรษฐกิจ บริษัทมูดีว์ อนาลิทิกส์ กล่าวว่า ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้จะขยายตัวแบบ “ติดจรวด” ด้วยการบริโภคของชาวอเมริกัน และการลงทุนของธุรกิจ

อัตราการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 10.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 23.6% ส่วนการใช้จ่ายสำหรับอุตสาหกรรมการบริการเพิ่มขึ้น 4.6%

“พอล แอชเวิร์ท” หัวหน้านักเศรษฐกิจสหรัฐ แคปตอล อีโคโนมิก ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ชาวอเมริกันเก็บเงินไว้จำนวนมาก แต่หลังจากโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนออกไปใช้จ่ายอีกครั้ง โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมการบริการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมาก