อินเดีย “วัคซีนขาดแคลน” ขณะยอดติดเชื้อโควิดพุ่งเกือบ 4 แสนต่อวัน

REUTERS/Sanna Irshad Mattoo

แม้ประเทศอินเดีย จะมีฐานการผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม แต่ซัพพลายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศกำลังขาดแคลน ขณะเดียวกันยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดพุ่งเกือบ 400,000 คนต่อวัน

วันที่ 30 เมษายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า บางรัฐในประเทศอินเดีย ได้ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากซัพพลายวัคซีนหมด ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดในโลก ตั้งแต่เริ่มมีโรคระบาด

ล่าสุดวันนี้ (30 เม.ย.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อมากถึง 386,452 คน และผู้เสียชีวิตอีก 3,498 ราย ถือเป็นวันที่ 4 ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 350,000 คน และวันที่ 3 ที่ยอดผู้เสียชีวิตเกิน 3,000 รายต่อวัน

REUTERS/Francis Mascarenhas

โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 18.8 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 204,832 ราย

การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศอินเดีย ทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต สถานพยาบาลส่วนใหญ่ ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่ม ซัพพลายถังออกซิเจนขาดแคลน 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้ประเทศอินเดียหลุดจากวิกฤตนี้ รัฐบาลประกาศ ขยายโควต้าผู้ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ โดยให้ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่พรุ่งนี้ (1 พ.ค.) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม รัฐในประเทศอินเดีย ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อย่างรัฐมหาราษฏระ, กรณาฏกะ, และมัธยประเทศ รวมถึงกรุงนิวเดลี ยังไม่สามารถรับรองได้ว่า จะมีวัคซีนเพียงพอ และสามารถฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดการหรือไม่

นอกจากนี้ศูนย์ฉีดวัคซีนที่เมืองมุมไบ จะถูกปิดเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ (30 เม.ย.) เป็นต้นไป หลังขาดแคลนซัพพลายวัคซีน แม้จะเป็นประเทศที่มีฐานการผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม