โควิดสายพันธุ์อินเดีย โผล่มาเลเซียแล้ว

โควิดพันธุ์อินเดียเข้ามาเลเซียแล้ว
(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

ประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดียรายแรก แต่องค์การอนามัยโลกระบุว่า โควิดสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่ “น่าจับตามอง” แต่ยังไม่ใช่สายพันธุ์ที่ “น่าเป็นห่วง”

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายอะดาห์ม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า ประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย รายแรกแล้ว พร้อมกับกล่าวว่า เราขอร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ตอนนี้ทางการกำลังดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อควบคุมการระบาด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ B.1.617 เป็นสายพันธุ์ที่ “น่าจับตามอง” แต่ยังไม่ใช่สายพันธุ์ที่ “น่าเป็นห่วง” ทั้งนี้ สายพันธุ์โควิดที่ “น่าเป็นห่วง” หมายความว่า เป็นเชื้อมีอัตราการแพร่ระบาดที่รุนแรงหรือเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าเชื้อโควิดเดิม และวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพป้องกันได้

โดยประเทศที่ตรวจพบโควิดสายพันธุ์ B.1.617 นอกเหนือจากอินเดียและมาเลเซีย ได้แก่ สหราชอาณาจักร (ยูเค), สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, บาห์เรน, นิวซีแลนด์, เยอรมนี, กัมพูชา และประเทศอื่น ๆ รวมกันถึง 20 กว่าประเทศ

ขณะเดียวกัน วันนี้ (2 พ.ค.) ประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อ 3,148 คน และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 415,012 คน รวมถึงมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 ราย