สหรัฐอเมริกา จ่อส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปยังอินเดีย และประเทศอื่น

REUTERS/Erin Scott

รัฐบาลสหรัฐเตรียมกระจายวัคซีนไปยังประเทศอินเดีย รวมถึงประเทศอื่น ๆ หลังสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรของประเทศได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “รอน เคลน” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมกระจายวัคซีนไปยังประเทศอินเดีย รวมถึงประเทศอื่น ๆ หลังโครงการฉีดวัคซีนภายในสหรัฐดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ส่งเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาโรค, ชุดตรวจโควิด รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ ไปยังประเทศอินเดีย ซึ่งกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิดอย่างหนัก

เคลนระบุว่า ตอนนี้ “แคเทอรีน ไท” ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กำลังจะไปเจรจา เรื่องวิธีการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงกว่านี้ กับทางองค์การการค้าโลก (WTO)

นอกจากนี้ เคลนยังระบุด้วยว่า ทางทำเนียบขาวกำลังจะแถลงการณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เรื่องการผ่อนปรนสิทธิบัตรคุ้มครอง การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา “นเรนทระ โมที” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เจรจาผ่อนปรนมาตรการคุ้มครองสิทธิบัตรวัคซีนกับ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งการผ่อนปรนดังกล่าว จะทำให้รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศ เข้าถึงวัคซีนได้อย่างสะดวกขึ้น


โดยเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐประกาศว่า จะให้ทางการอินเดียสามารถเข้าถึงวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการผลิตวัคซีนภายในประเทศได้