“เอเชีย” อันดับทำธุรกิจพุ่ง “อินเดีย-ไทย-บรูไน” ติด TOP 10

ศตวรรษที่ 21 นักวิเคราะห์และผลวิจัยจำนวนมากต่างยกให้ “เอเชีย-แปซิฟิก” ว่าเป็นภูมิภาคที่น่าจับตามองที่สุด และรายงานฉบับล่าสุดเรื่อง “Doing Business 2018” ของเวิลด์แบงก์ ก็พบว่า 3 ประเทศในภูมิภาคติดท็อป 10 ประเทศที่มีความก้าวหน้าในการปรับปรุงบรรยากาศการทำธุรกิจมากที่สุด ได้แก่ อินเดีย, ไทย และบรูไน ขณะที่ “นิวซีแลนด์” และ “สิงคโปร์” ยังคงรักษาอันดับ 1 และ 2 ของประเทศที่มีความสะดวกการทำธุรกิจมากที่สุดในโลกเช่นเคย ขณะที่ “ฮ่องกง” ตกจากอันดับ 4 มาอยู่อันดับ 5 จากทั้งหมด 190 ประเทศ

10 ตัวชี้วัดที่เวิลด์แบงก์ใช้ในการพิจารณา ได้แก่ 1.การเริ่มต้นธุรกิจ 2.การขออนุญาตก่อสร้าง 3.การขอใช้ไฟฟ้า 4.การจดทะเบียนทรัพย์สิน 5.การได้รับสินเชื่อ 6.การคุ้มครองผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย 7.การชำระภาษี 8.การบังคับใช้ตามข้อตกลง 9.การแก้ปัญหาล้มละลาย และ 10.การค้าระหว่างประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวกับไทมส์ ออฟ อินเดียว่า ภูมิภาคเอเชียอยู่ในจุดที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เพราะเป็นภูมิภาคที่เติบโตในทุกมิติ ทั้งยังมีการปรับกฎหมายให้เอื้อต่อภาคธุรกิจ อินเดียเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดี เพราะไม่เพียงติด 1 ใน 10 ของประเทศที่ก้าวหน้ามากที่สุดครั้งแรก ยังมีการขยับขึ้นมากที่สุดถึง 30 อันดับ จากอันดับ 130 มาอยู่ 100

ปัจจัยมาจากการค้าระหว่างประเทศของอินเดียที่ทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงรัฐสภาอินเดียเพิ่งผ่านกฎหมายล้มละลายฉบับแรก โดยปรับปรุงกระบวนการล้มละลายให้ใช้เวลาสั้นลง ภายใน 180 วัน จากเดิมที่ไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน

สำหรับ “ไทย” ที่ได้รับการปรับอันดับขึ้นถึง 20 จุด จากอันดับ 46 มาอยู่ที่ 26 โดยหากเทียบเฉพาะในอาเซียน ไทยถือว่าอยู่อันดับ 3 ตามหลังเพียงสิงคโปร์ และมาเลเซียเท่านั้น

“อูลริค ซาเกา” ผู้อำนวยการเวิลด์แบงก์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย และความร่วมมือในภูมิภาค กล่าวว่า ปีนี้ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่โดดเด่น ที่สามารถปฏิรูปได้ถึง 8 ใน 10 ตัวชี้วัดของเวิลด์แบงก์ อาทิ การเริ่มต้นธุรกิจที่สะดวกขึ้นด้วยการยกเลิกข้อบังคับที่ต้องมีตราประทับบริษัท และยกเลิกขั้นตอนการขออนุมัติจากกระทรวงแรงงาน ในการส่งข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัท การเริ่มต้นธุรกิจจึงใช้เวลาเพียง 4.5 วัน จาก 27.5 วันเมื่อปีก่อน

ขณะที่ “บรูไน” ที่ติดเป็น 1 ใน 10ของประเทศที่ก้าวหน้าเป็นปีที่ 2 ล่าสุดขยับลำดับดีขึ้นอีก 16 อันดับจาก 72 เป็น 56 เวิลด์แบงก์ระบุว่า บรูไนมีการพัฒนาและแก้ไขกฎต่อเนื่อง เช่น การลดความยุ่งยากในการติดต่อขอใบอนุญาตก่อสร้างมากถึง 14 ขั้นตอน และส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อ

“ปีก่อน 14 ประเทศจาก 25 ประเทศในภูมิภาคนี้ มีการปฏิรูปกฎหมายมากถึง 45 ด้าน นับว่าเป็นปีที่ 2 ที่ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกทำการปฏิรูปมากกว่า 40 ด้าน และหากดูคะแนนเฉลี่ยรวมทั้งภูมิภาคในแต่ละด้านจะเห็นว่าประเทศในภูมิภาคนี้ขยับขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ”

เช่น อินโดนีเซีย ปรับขึ้น 19 อันดับ จาก 91 เป็น 72 เวียดนามขยับขึ้น 14 อันดับ จาก 82 เป็น 68 โดยทั้งสองเคยเป็นชาติที่ปฏิรูปมากที่สุดตลอด 15 ปี กล่าวได้ว่าภูมิภาคนี้มีการปรับปรุงบรรยากาศการทำธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดตลอด 15 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะ “การเริ่มต้นธุรกิจ” ที่ปัจจุบันลดเหลือเพียง 24 วัน จาก 50 วัน

ทว่ายังมีบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว ที่ถูกปรับลดอันดับลง รวมทั้ง “มาเลเซีย” ที่อันดับลดลงจาก 23 เป็น 24