นิวซีแลนด์เตรียมขยาย “แทรเวล บับเบิล” ไปหมู่เกาะคุก หลังคุมโควิดสำเร็จ

Photo by Dave Lintott / AFP

“นิวซีแลนด์” ประกาศว่าทางการเตรียมเริ่มโครงการ “แทรเวล บับเบิล” เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว กับหมู่เกาะคุก ในมหาสมุทรแปซิฟิก วันที่ 17 พฤษภาคมนี้ หลังทั้ง 2 ประเทศสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงาน “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศว่าทางการเตรียมเริ่มโครงการ “แทรเวล บับเบิล” เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว กับหมู่เกาะคุก (Cook Islands) ในมหาสมุทรแปซิฟิกวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

อาร์เดิร์นระบุ การเดินทางระหว่าง 2 ประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ถือเป็นอีกขั้นสำหรับทั้ง 2 ประเทศในการฟิ้นฟูจากโรคโควิด-19 และเป็น “ผลลัพธ์ของความสำเร็จ” ในการควบคุมการระบาดของโรคของทั้ง 2 ประเทศได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ได้เริ่มโครงการแทรเวลบับเบิลกับออสเตรเลีย หลังทั้ง 2 ประเทศสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

โดยโครงการแทรเวล บับเบิล ถือว่ามีความสำคัญต่อการฟื้นฟูธุรกิจในภาคท่องเที่ยวสำหรับ 2 ประเทศอย่างมาก

เมื่อปี 2019 ชาวออสเตรเลียคิดเป็น 40% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมานิวซีแลนด์ นำรายได้เข้าสู่ประเทศมากถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชาวนิวซีแลนด์เดินทางไปออสเตรเลียมากถึง 1.3 ล้านคน และนำรายได้เข้าประเทศมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกงเตรียมเริ่มโครงการแทรเวล บับเบิล ชื่อ “แอร์ แทรเวล บับเบิล” (Air Travel bubble-ATB) ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ โครงการแทรเวล บับเบิล ทุกเส้นทาง มีจุดประสงค์หลักคือ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งซบเซาไปอย่างมาก ตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดทั่วโลก