อินเดีย ติดโควิดทะลุ 20 ล้าน รัฐระบุ “ไม่ขาดแคลนถังออกซิเจน”

Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอินเดียทะลุ 20 ล้าน โดยรัฐบาลกลางปฏิเสธ ซัพพลายถังออกซิเจนประเทศขาดแคลน แม้ทางการนิวเดลีจะระบุว่า ได้รับถังออกซิเจนจากรัฐบาลกลางไม่เพียงพอ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอินเดียทะลุ 20 ล้าน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังลดลง

ล่าสุดวันนี้ (4 พ.ค.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อ 355,832 คนภายใน 1 วัน โดยมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 20,282,833 คน และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 222,408 คน

Photo by Sam PANTHAKY / AFP

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเกิน 400,000 คนภายใน 1 วัน

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงภายในประเทศ ซึ่งมีประชากร 1.35 พันล้านคน อาจมีจำนวนมากกว่านี้ 

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ที่อินเดีย ทำระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต สถานพยาบาลส่วนใหญ่ แทบจะรองรับผู้ป่วยเพิ่มไม่ได้ และซัพพลายถังออกซิเจนยังขาดแคลนอย่างมาก

โดยเพื่อเป็นการแก้วิกฤตนี้ รัฐบาลของกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ได้ระบุความต้องการให้กองทัพเข้าไปกำกับดูแล ศูนย์ผู้ป่วยรักษาโรค รวมถึงห้องดูแลผู้ป่วยหนัก (ICU)

REUTERS/Adnan Abidi

ขณะเดียวกัน “อาร์วินด์ เกจริวาล” มุขมนตรีกรุงนิวเดลีระบุว่า ทางกรุงนิวเดลีได้รับซัพพลายถังออกซิเจนไม่เพียงพอจากรัฐบาลกลาง ซึ่งคอยแจกจ่ายถึงออกซิเจนให้แต่ละรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลกลางปฏิเสธว่าซัพพลายถังออกซิเจนขาดแคลน โดยระบุว่าปัญหาหลักอยู่ที่การขนส่งมากกว่า

ผู้เชี่ยวชาญระบุ ประเทศอินเดียผลิตถังออกซิเจนได้หลายพันตันต่อวัน แต่สาเหตุที่ซัพพลายขาดแคลนเนื่องจากขาดการลงทุนด้านการขนส่ง เพื่อให้สามารถกระจายซัพพลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ