“เพนตากอน” ชี้ทางเลือกเดียวทำลายคลังนุกโสมแดงสิ้นซาก ต้องบุกปฏิบัติการภาคพื้นดิน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินว่าหนทางเดียวที่จะสามารถทำลายโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือทุกส่วนได้อย่างสิ้นซาก ต้องดำเนินการผ่านการบุกรุกเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินในพื้นที่ของเกาหลีเหนือเท่านั้น

พลเรือตรีไมเคิล ดูมอนต์ ได้ให้ความเห็นดังกล่าวผ่านจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกสภาคองเกรสในฐานะเสนาธิการทหารโดยเขาระบุว่า การประเมินความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องยากลำบากอย่างยิ่ง แต่การส่งกองกำลังเข้าไปยังพื้นที่เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้สามารถทราบจุดต่างๆ และทำลายโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือทั้งหมดลงได้

อย่างไรก็ดีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นมีอยู่มาก ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทำการตอบโต้สหรัฐด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่กองกำลังสหรัฐกำลังพยายามทำลายฐานปฏิบัติการใต้พื้นดินที่เกาหลีเหนือใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สมาชิกสภาคองเกรสได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของปฏิบัติการทางทหารในเกาหลีเหนือ ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงสิ่งที่ทุกฝ่ายเข้าใจตลอดมาว่าไม่มีทางเลือกที่ดีต่อปฏิบัติการทางทหารในเกาหลีเหนือ เพราะการต่อสู้ที่เกิดขึ้นจะต้องทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนหรืออาจจะถึงหลายล้านคนในช่วงเพียงไม่กี่วันแรก

จดหมายดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกำลังเริ่มต้นการเดินทางเยือนประเทศในเอเชียอย่างเป็นทางการ ซึ่งทรัมป์ระบุว่าประเด็นเรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักที่จะต้องมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุย พร้อมทั้งย้ำเตือนว่าหากถูกบังคับให้ต้องปกป้องสหรัฐและชาติพันธมิตร เขาก็ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการทำลายเกาหลีเหนือ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์