โพลชี้ “ทรัมป์” สร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคะแนนนิยมต่ำสุด รอบ 70 ปี

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน จัดทำโดยเดอะวอชิงตันโพสต์ ร่วมกับเอบีซีนิวส์ พบว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ นั้นต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐที่เคยมีการเลือกตั้งมาในรอบกว่า 70 ปี

ผลสำรวจพบว่าชาวอเมริกันเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่พอใจกับผลการทำงานของทรัมป์ ขณะที่สัดส่วนคะแนนที่ประชาชนระบุว่าไม่ยอมรับประธานาธิบดีสหรัฐมีสูงถึง 59 เปอรเซ็นต์ ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่ง ระบุว่า “ไม่ยอมรับอย่างยิ่ง” คะแนนซึ่งนับเป็นจุดต่ำสุดของทรัมป์นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง

ผลโพลพบด้วยว่า ประชาชน 65 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าทรัมป์ ยังทำงานไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก และประสบผลเพียงเล็กน้อย หรือไม่สำเร็จเลย ขณะที่เพียง 35 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าทรัมปประสบความสำเร็จมากและสำเร็จพอสมควร

โดยหากนับย้อนหลังกลับไปประธานาธิบดีที่มีสัดส่วนคะแนนที่ประชาชนไม่ยอมรับผลการทำงานมากที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีนายดไวต์ ไอเซ็นฮาวร์ คือนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ในช่วงปี 2536 ประชาชนสัดส่วน 41 เปอร์เซ็นต์ไม่ยอมรับผลการทำงาน

ทั้งนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงเวลาที่ทรัมป์ต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งทางการเมืองและทางกฎหมาย โดยเฉพาะการถูกไต่สวนกรณีทีมหาเสียงของทรัมป์ อาจสมคบคิดให้รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์