ร้านอาหารสหรัฐโวย ขาดแคลนแรงงาน ขณะเศรษฐกิจกลับมาฟื้นฟู

REUTERS/Marco Bello/File Photo

ร้านอาหารที่สหรัฐ กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่เศรษฐกิจประเทศกำลังกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังคุมโควิดได้ จากโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านอาหาร อุตสาหกรรมก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ภายในประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่เศรษฐกิจประเทศกำลังกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ จากการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว

รายงานข่าวระบุ ร้านอาหาร “ทาโก้ เบลล์” ขาดพนักงานหลายพันตำแหน่ง จนสัมภาษณ์ผู้ที่มาสมัครงานเป็นกลุ่มใหญ่ตามลานจอดรถ ขณะที่ร้านฟาสต์ฟู้ด “แมคโดนัลด์” ระบุว่า ตอนนี้ทางร้านขาดแคลนแรงงานเยอะมาก จนห้องอาหารบางส่วนอาจไม่สามารถกลับมาเปิดบริการในปีนี้ได้

REUTERS/Mike Blake

“ไบรอัน ดีส” ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) กล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานนี้ อาจจะมีการหารือแนวทางแก้ปัญหา อย่างไรก็ดี “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า ยังต้องคอยดูข้อมูลส่วนนี้อย่างละเอียดอีกที จึงจะสามารถระบุได้ว่า เป็นปัญหาของเศรษฐกิจในสหรัฐ ณ ขณะนี้อยู่หรือไม่

ทั้งนี้ บิสซิเนส อินไซเดอร์รายงานว่า สาเหตุที่เกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน ส่วนหนึ่งมาจากการที่ ทางรัฐบาลได้ต่ออายุโครงการมอบสวัสดิการช่วยเหลือบุคคลว่างงาน 300 ดอลลาร์สหรัฐต่ออาทิตย์ ไปจนถึงวันที่ 6 กันยายน ซึ่งทำให้ประชาชนเลือกที่จะว่างงานรับสวัสดิการ แทนการไปทำงาน

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ประกอบไปด้วย ประชาชนยังเป็นกลัวการระบาดของโรคโควิด-19 แม้สถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังคงมีระบาดของโรคอยู่ดี รวมถึงปัจจัยที่ว่าผู้ใหญ่บางส่วนยังต้องดูแลลูก เนื่องจากโรงเรียนยังไม่เปิดทำการให้ไปเรียน รวมทั้งประชาชนบางส่วน รอหางานที่มีรายได้ดีกว่านี้