เผยเจ้าชายซาอุฯ มหาเศรษฐีนักธุรกิจดัง”อัลวาลีด บิน ทาลา”ถูกรวบตัวสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นด้วย

REUTERS/Fahad Shadeed/File Photo

จากกรณีที่ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตที่เพิ่งจัดตั้งโดยมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่เดินหน้าแผนปฏิรูป ด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคอร์รัปชั่น และมีการควบคุมตัวบุคคลสำคัญมาสอบสวน ซึ่งมีเจ้าชายถึง 11 พระองค์ ในจำนวนนี้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย 4 พระองค์

โดยมีรายงานยืนยันว่าหนึ่งในผู้ถูกจับกุมและสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นคือ เจ้าชาย อัลวาลีด บิน ทาลาล เจ้าชายมหาเศรษฐีคนดังที่ติดอันดับมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วย ซึ่งมีฐานะเป็นหลานชายของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย

โดยเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล ถือเป็นมหาเศรษฐีนักธุรกิจที่ถือหุ้นสำคัญในหลายบริษัท อาทิ กลุ่มซิตี้กรุ๊ป , ทวิตเตอร์ เป็นต้น รวมทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งเครือคิงดอม โฮลดิ้ง กรุ๊ป บริษัทลงทุนใหญ่ในซาอุดิอาระเบีย ที่ดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ตลาดทุน

ทั้งนี้ การควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องเป็นผลมาจากการสอบสวนคดีทุจริตน้ำท่วมใหญ่ในเจดดาห์เมื่อปี 2552 และช่วงไวรัสเมอร์ส ระบาดในปี 2555

โดยคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตที่แต่งตั้งนั้นมีอำนาจในการออกหมายจับ และสั่งห้ามการเดินทางของผู้ต้องสงสัย

ขณะนี้ก่อนหน้านี้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดทรงประกาศที่จะส่งเสริมอิสลามสายกลาง และปฏิรูปซาอุดีอาระเบียให้ทันสมัย ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ทรงยืนยันว่าจะต้องกวาดล้างกลุ่มสายสุดโต่งให้หมดไปในไม่ช้า