อินโดนิเซีย จ่อ “เปิดเกาะบาหลี” ปลายเดือน ก.ค. กระตุ้นท่องเที่ยว

Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP

ทางการอินโดนิเซีย เตรียมเปิดเกาะบาหลีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งซบเซาไปอย่างยาวนาน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 “ซานเดียก้า อูโน่” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อินโดนีเซีย ระบุว่า ทางการเตรียมเปิดเกาะบาหลีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ภายใต้โครงการ “แทรเวล คอร์ริดอร์” (Travel Corridor) เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ แผนระยะแรกของการเปิดประเทศ คือการจับคู่เดินทาง “3B Travel Bubble” กับ 3 เกาะสำคัญ ได้แก่ บาหลี, บาตัม และ บินตัน โดยเปิดให้กับนักเดินทางจาก 6 ประเทศ ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จีน สิงคโปร์ ยูเครน และโปแลนด์ ซึ่งสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อูโน่กล่าวว่า แผนโครงการดังกล่าวถูกเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี หลังเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รัฐบาลได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับที่หนึ่งที่บาหลี ซึ่งปัจจุบันมีประชากรได้รับวัคซีนไปแล้วกว่า 700,000 ราย

โดยทางการกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรอีกราว 3 ล้านคนหรือ 70% ของจำนวนประชากรบนเกาะบาหลีทั้งหมด 4.4 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ก่อนการเปิดเกาะอีกครั้ง โดยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ต้องมีเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนและหลังการเดินทาง รวมถึงต้องมีแอปพลิเคชั่น “Telusur” ติดตามตัวและเพื่อตรวจสอบหาเชื้อเพิ่มเติมหากจำเป็น

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มงวด โดยในเบื้องต้นรัฐบาลได้จัดสรรพื้นที่ กรีนโซนส์ 5 เขตนำร่องสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยวในระยะแรก ได้แก่ เขตอูบุด, ซานูร์ และ นูซา ดัว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะบาหลี และเขตบาตัม กับ บินตัน ของเกาะรีเยา ซึ่งถือเป็นสามเหลี่ยมทองคำเชื่อมระหว่างอินโดนีเซีย มาเลเซียและสิงคโปร์

โดยแต่ละเกาะจะรับเที่ยวบินไม่เกิน 2 ไฟลท์ต่อวัน ในช่วงแรกของโครงการ และให้สิทธิถือวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวไม่เกิน 60 วัน ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียจะประเมินผลทุกสองสัปดาห์ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเปิดพื้นที่บนเกาะบาหลี เพื่อรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมหรือไม่


ขณะเดียวกัน หน่วยงานปกครองท้องถิ่นของบาหลีกำลังเตรียมรายชื่อโรงแรมสำหรับกักตัวโดยนักท่องเที่ยวต้องกักตัว 5 วัน และต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ (PCR Test) 2 ครั้งก่อนท่องเที่ยว โดยต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตนเอง