อินเดีย เสียชีวิตจากโควิด 4,000 ต่อวัน จ่อถึงหลักล้านเดือนสิงหา

REUTERS/Amit Dave

ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในประเทศอินเดียพุ่งทะลุ 4,000 รายภายใน 1 วัน เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ คาดการณ์ว่า อินเดียจะมียอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 1 ล้านคนตอนเดือนสิงหาคมนี้

วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 วันนี้ (9 พ.ค.) ภายในประเทศอินเดียพุ่งทะลุ 4,000 รายภายใน 1 วัน เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่รัฐบาลกำลังถูกกดดัน ให้ออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วงอย่างมาก

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 403,738 คน และผู้เสียชีวิตอีก 4,092 คน ภายใน 1 วัน โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 22.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 242,362 คน แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจริง ๆ แล้ว มีจำนวนมากกว่านี้

REUTERS/Amit Dave

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ภายในประเทศอินเดียยังคงเลวร้ายลงเรื่อย ๆ และได้ทำลายสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเกือบทุกวัน ขณะที่สถานพยาบาลภายในประเทศยังคงขาดแคลนเตียง และถังออกซิเจน เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางส่วนต้องไปทำพิธีเผาศพตามถนน สวนสาธารณะ หรือลานจอดรถ

ทั้งนี้ หลายหน่วยงานรัฐภายในประเทศ ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่บางรัฐยังคงไม่ได้มีมาตรการที่เข้มงวด อย่างไรก็ดี “นเรนทระ โมที” นายกรัฐมนตรีอินเดีย กำลังโดนกดดันอย่างหนัก ให้ออกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เหมือนที่เคยทำตอนการระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงปลายเดือนมีนาคมของปีที่แล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) อินเดียพบผู้เสียชีวิตมากถึง 4,187 ภายในวันเดียว ซึ่ง สถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (IHME) คาดการณ์ว่า อินเดียจะมีผู้เสียชีวิตถึง 1 ล้านคนภายในเดือนสิงหาคม ขณะเดียวกัน ต่างประเทศยังคงส่งเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือสถานพยาบาลที่ประเทศอินเดียต่อไป