วิกฤตโควิด “อินเดีย” จ่อทำวัคซีนขาดแคลนทั่วโลก

Photo by Noah SEELAM / AFP

การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศอินเดีย อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลก เนื่องจากอินเดียส่งออกเป็น ซัพพลายเออร์หลัก สำหรับโครงการโคแวกซ์ ที่มุ่งส่งออกวัคซีนไปยังประเทศยากจน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ขณะที่ประเทศร่ำรวย ได้ครอบครองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนใหญ่ ประเทศที่เหลือต้องคอยพึ่งประเทศอื่น โดยเฉพาะ “อินเดีย” ซึ่งเป็นผู้ผลิต และส่งออกวัคซีนโควิดรายใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ในระดับที่รุนแรงมาก อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัคซีนป้องกันโควิดทั่วโลก เนื่องจากอินเดียส่งออกวัคซีนเป็นจำนวนมาก และเป็นซัพพลายเออร์หลัก สำหรับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมุ่งส่งออกวัคซีนไปยังประเทศยากจน รวมถึงได้ทำข้อตกลงส่งออกวัคซีนกับหลาย ๆ ประเทศไว้แล้ว 

Photo by TAUSEEF MUSTAFA / AFP

ข้อมูลเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่า อินเดียได้ส่งออกวัคซีนภายใต้โครงการโคแวกซ์มากถึง 19.8 ล้านโดส จากวัคซีนทั้งหมด 53.9 ล้านโดสที่ได้ส่งออกภายใต้โครงการนี้ โดยการระบาดภายในประเทศอินเดีย ทำให้ทางการประเทศ มุ่งผลิตวัคซีนสำหรับการใช้งานภายในประเทศ แทนการส่งออก จึงทำให้การส่งออกวัคซีนบางส่วน ถูกดีเลย์ออกไปแล้ว

ขณะเดียวกันวันนี้ (10 พ.ค.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 366,161 คน และผู้เสียชีวิตอีก 3,754 คน ภายใน 24 ชั่วโมง โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 22.66 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 246,116 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตแท้จริงแล้ว มีจำนวนมากกว่านี้