อินโดนีเซีย จ่อคิดภาษี “คริปโทเคอร์เรนซี” หารายได้เข้าประเทศ

REUTERS/Murad Sezer

ทางการอินโดนีเซีย กำลังหารือวางแผนที่จะคิดภาษี จากบุคคลที่ได้กำไร จากการซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซี หวังนำรายได้ส่วนนี้เข้าประเทศ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า อินโดนีเซียวางแผน คิดภาษีจากนักลงทุนที่ซื้อ-ขายสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” (cryptocurrency) อย่างบิตคอยน์ และอีเทอเรียม หลังรัฐบาลต้องการหารายได้เพิ่ม ช่วงที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19

“นีลมาลดริน นูร์” โฆษกสำนักงานสรรพากรอินโดนีเซียกล่าวว่า ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนหารือ ถึงการคิดภาษี จากกำไรที่มาจากการซื้อและขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยระบุว่า หากบุคคลที่ทำการซื้อและขายคริปโทเคอร์เรนซีได้กำไรจากส่วนต่างราคา จากการทำธุรกรรม จะถือว่าต้องคิดภาษีเงินได้จากกำไรตรงนี้

ก่อนหน้านี้ ทางการอินโดนีเซียได้แบนการใช้คริปโทเคอร์เรนซี สำหรับการใช้จ่ายแทนเงินสด แต่ยังคงสามารถทำการซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ ได้ โดยตอนนี้ตลาดคริปโทฯ ภายในประเทศกำลังเติบโตอย่างมาก แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ สัญชาติอินโดนิเซีย “อินโดแดกซ์” (Indodax) ระบุว่า ตอนนี้มีสมาชิกที่แอคทีฟบนแพลตฟอร์ม มากถึง 3 ล้านคน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลก ดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมตลาดคริปโทฯ หรือได้ออกกฎหมายไปแล้ว หรือบางประเทศก็ออกกฎหมายให้เป็นสิ่งผิดกฎหมายไปเลย ขณะเดียวกัน ตลาดคริปโทฯ ทั่วโลกยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และมูลค่าของคริปโทฯ อย่าง “บิตคอยน์” “อีเทอเรียม” และ “ดอจคอยน์” ก็ยังคงพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน