เทสลา ไม่ไปต่อ ระงับการซื้อรถด้วย “บิตคอยน์”

เทสลา
Photo by Kena Betancur / AFP

“เทสลา” ระงับการซื้อรถยนต์ด้วยคริปโตเคอเรนซี “บิตคอยน์” เป็นการชั่วคราว และกำลังหาคริปโตเคอเรนซี่ตัวอื่น 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทรถพลังงานไฟฟ้า “เทสลา อิงก์” ได้ระบุบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า ขอระงับการซื้อรถยนต์เทสลา ด้วยคริปโตเคอเรนซี “บิตคอยน์” เป็นการชั่วคราว เพราะเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิตคอยน์ ทำให้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูง ซึ่งทำให้เกิดการใช้งานเชื้อเพลิงฟอซซิลอย่างมาก โดยเฉพาะพลังงานถ่านหิน

อย่างไรก็ดี มัสก์ระบุด้วยว่า คริปโตเคอเรนซี่ยังคงเป็นไอเดียที่ดี สำหรับการใช้งานในหลาย ๆ ด้าน และยังคงเชื่อว่าตลาดคริปโตฯ ยังมีอนาคต แต่เสนอว่าไม่ควรจะไปมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับกล่าวว่า ทางบริษัทเทสลา จะยังไม่ขายบิตคอยน์จนกว่าจะมีวิธีการทำธุรกรรม รวมถึงการขุดด้วยพลังงานที่ยั่งยืนกว่านี้ รวมทั้งกำลังหาคริปโตเคอเรนซี่อื่น ที่ใช้พลังงานสำหรับการทำธุรกรรมน้อยกว่า 1% ของบิตคอยน์

อีลอน มัสก์
REUTERS/Hannibal Hanschke/Pool/File Photo

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เทสลาประกาศลงทุนมากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อบิตคอยน์ และประกาศว่า สามารถซื้อรถยนต์ของเทสลาในประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านบิตคอยน์ได้ ซึ่งการสนับสนุนของบิตคอยน์ ทำให้มูลค่าบิตคอยน์ รวมถึงคริปโตเคอเรนซี่ตัวอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โดยเมื่อไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม) มีรายงานว่า บริษัทเทสลาได้ขายบิตคอยน์ออกไปแล้ว 10% และทำให้ไตรมาส 1 สามารถทำกำไร จากการลงทุนบิตคอยน์ส่วนเดียวมากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม มัสก์ถูกกล่าวหาเช่นกันว่า หลังจากประกาศลงทุนบิตคอยน์ ได้ใช้ความโด่งดังบนทวิตเตอร์ปั่นมูลค่าขึ้นสูง เพื่อท้ายที่สุดแล้วก็ขายบิตคอยน์เพื่อ “เก็งกำไร”

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo/File Photo