ตัวแทนแพทย์ญี่ปุ่น ต่อต้านการจัดงาน “โอลิมปิก” หวั่นไม่ปลอดภัย

REUTERS/Issei Kato

สหภาพแรงงาน บุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “เป็นไปไม่ได้” ที่จะสามารถจัดงาน “โตเกียวโอลิมปิก” ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ได้อย่างปลอดภัย

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สหภาพแรงงาน บุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “เป็นไปไม่ได้” ที่ทางการญี่ปุ่นจะสามารถจัดงาน “โตเกียวโอลิมปิก” ได้อย่างปลอดภัย โดยต่อต้านการจัดงานดังกล่าว ขณะที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ

REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Pool

ทั้งนี้ สหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของบุคลากรทางการแพทย์ตามสถานพยาบาลญี่ปุ่น ออกคำแถลงการณ์ว่า ไม่สามารถปฏิเสธความเสี่ยงได้ว่า การเดินทางจากต่างประเทศ จะนำพามาซึ่งโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งมีอัตราการระบาดรวดเร็ว รวมถึงเสี่ยงเสียชีวิต มากกว่าเชื้อโควิดเดิม รวมทั้งมีความเสี่ยงที่วัคซีนหรือการรักษา จะไม่มีประสิทธิภาพพอ

การแถลงการณ์นี้ ตามมาหลังจากที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 ซึ่งทำให้หลายเมือง รวมทั้งกรุงโตเกียว เข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน มีมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เข้มงวด ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า และมีประชากรเพียง 2.8% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 10 สัปดาห์ก่อนที่งานโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุ ประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจัดงาน และเสนอให้เลื่อนออกไปก่อน หรือยกเลิกไปเลย อย่างไรก็ดี ทางผู้จัดงานระบุ  มีมาตรการควบคุมการระบาดของโรคที่ดีพอ รวมถึงก่อนหน้านี้ที่ทางผู้จัดงานทดลองจัดแข่งขัน ก็สามารถจัดงานได้สำเร็จแล้ว