รัฐโอไฮโอ เตรียมสุ่มแจกเงิน 31 ล้านบาท สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ฉีดวัคซีน
REUTERS/Lucy Nicholson

ทางการรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมสุ่มแจกเงิน 31 ล้านบาท ทั้งหมด 5 รางวัล ให้กับประชาชนที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หวังกระตุ้นคนออกมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานว่า ทางการรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมสุ่มแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31 ล้านบาท) ให้กับชาวโอไฮโอ 5 คนที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นฉีดวัคซีนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในสหรัฐ ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศเริ่มช้าลงเรื่อย ๆ

“ไมค์ ดีไวน์” ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมเป็นต้นไป ทางการรัฐจะสุ่มล็อตเตอรี่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อแจกเงินล้านดอลลาร์ โดยจะมีการสุ่มล็อตเตอรี่ทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งทางรัฐจะสุ่มชื่อจากฐานข้อมูลของผู้ที่มาฉีดวัคซีน สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ขึ้นไป ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

“ผมรู้ว่า บางคนอาจจะพูดว่าผมบ้าไปแล้ว การสุ่มแจกเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเสียเงินตรงนี้เปล่า ๆ ไปทำไม แต่ผมมองว่า ตอนนี้สิ่งที่จะน่าเสียดายกว่า คือ การเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในขณะที่ประชาชนทุกคน สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันได้แล้ว” ดีไวน์ กล่าว

นอกจากนี้ ดีไวน์ระบุ ทางการจะสุ่มแจกรางวัลกับเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี ที่ได้ฉีควัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้วเช่นกัน โดยผู้ชนะ 5 คน จะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษามหาวิทยาลัย 4 ปีที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต ซึ่งจะครอบคลุมค่าเล่าเรียนทั้งหมด รวมถึงค่าที่พัก อาหาร และหนังสือเรียน