เปิดไทม์ไลน์ เหตุการณ์สำคัญ “อีลอน มัสก์” กับ “คริปโทเคอร์เรนซี”

อีลอนมัสก์กับคริปโท

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา อิงก์” (Tesla Inc.) และธุรกิจท่องอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ถือเป็นหนึ่งในผู้ปลุกกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างมาก ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเหตุการณ์สำคัญ ระหว่าง “อีลอน มัสก์” กับ “คริปโทเคอร์เรนซี” เอาไว้ดังนี้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์  “มัสก์” ประกาศว่าบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้า “เทสลา อิงก์” ลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี “บิตคอยน์” มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อมาวันที่ 24 มีนาคม มัสก์ประกาศให้ใช้บิตคอยน์ซื้อรถยนต์ของเทสลาได้ วันที่ 27 เมษายน – รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของเทสลา ระบุว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ที่ลงทุนไปแล้ว 10% และได้กำไรมากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 8 พฤษภาคม มัสก์กล่าวในรายการ “แซเทอร์เดย์ไนต์ไลฟ์” ว่า คริปโทฯ เหรียญ “ดอจคอยน์” ซึ่งเขาสนับสนุนมานาน เป็น “hustle” ซึ่งตีความได้สองแง่คือ 1.การกระทำที่แตกต่างอย่างมุ่งมั่น และ 2.การ “ปั่น” มูลค่าขึ้นไป วันที่ 10 พฤษภาคม มัสก์ประกาศว่า โครงการเยือนดวงจันทร์ “DOGE-1 Mission to the Moon” ของ “สเปซเอ็กซ์” ยอมรับการชำระเงินด้วยเหรียญดอจคอยน์

วันที่ 11 พฤษภาคม มัสก์เผยว่ากำลังพิจารณา ให้ใช้ดอจคอยน์ซื้อรถยนต์ของเทสลาได้ ต่อมาอีกเพียง 1 วัน คือวันที่ 12 พฤษภาคม มัสก์ประกาศระงับการซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิตคอยน์ชั่วคราว อ้างเป็นภัยสิ่งแวดล้อม และล่าสุด วันที่ 13 พฤษภาคม – มัสก์ประกาศเข้าร่วมกับทีมดอจคอยน์ เพื่อพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น