ชาวสหรัฐเฮ! หากฉีดวัคซีนครบ “แทบไม่ต้องสวมแมสก์”

Photo by Nicholas Kamm / AFP

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดสหรัฐ ระบุ ประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส ไม่จำเป็นต้องใส่แมสก์สถานที่ในร่มส่วนใหญ่ หลังโครงการฉีดวัคซีนประเทศ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด (CDC) สหรัฐ ระบุ ประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ตามสถานที่กลางแจ้ง และสถานที่ในร่มส่วนใหญ่ 

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงการณ์ว่า บุคคลที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว คุณได้รับสิทธิ์ในการถอดหน้ากากอนามัยออก และได้สิทธิในการทำสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอเมริกัน นั่นก็คือการยิ้มทักทายผู้อื่น รวมทั้งไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างเพื่อสังคม ในสถานที่บางแห่ง

REUTERS/Kevin Lamarque

“โรเชล วาเลนสกี” ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดสหรัฐ ระบุว่า สาเหตุที่สามารถผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวได้ เนื่องจากมีอัตราผู้ติดเชื้อที่ลดลง, โครงการฉีดวัคซีนกระจายอย่างทั่วถึงทุกช่วงอายุ รวมทั้งประสิทธิภาพของวัคซีน ที่มีต่อการป้องกันการระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ

ตอนนี้ โครงการฉีดวัคซีนของประเทศยังดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว ประชาชน 154.6 ล้านคนได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และอีก 119 ล้านคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้งานฉุกเฉินวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ สำหรับเด็กวัยรุ่นช่วงอายุ 12-15 ปี และบางรัฐได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนประชากรกลุ่มนี้แล้ว