“ไต้หวัน” ไม่รอด โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

ไต้หวันโควิดกลับมาระบาดอีกรอบ
(Photo by Sam Yeh / AFP)

“ไต้หวัน” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 180 คน ภายใน 1 วัน ทางการจึงยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดของโรค ที่กรุงไทเปและเมืองใกล้เคียง

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “ไต้หวัน” ยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กรุงไทเปและเมืองบริเวณโดยรอบ เป็นระยะเวลาทั้งหมด 2 สัปดาห์ หลังเชื้อโควิด-19 ได้กลับมาระบาดภายในเกาะ โดยพบผู้ติดเชื้อมากถึง 180 คนภายในวันเดียว

ทั้งนี้ ทางการออกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เข้มงวดขึ้น อย่างการบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่กลางแจ้ง, รบกวนให้เรียนและทำงานจากบ้าน, ปิดบริการโรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง บาร์ และ ผับ รวมถึงจำกัดการรวมตัวของผู้คนไม่ให้เกิน 5 คน ในสถานที่ในร่ม และ 10 คน ในสถานที่กลางแจ้ง

“เฉิน สือจง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันกล่าวว่า จุดเสี่ยงของการระบาดอยู่ที่เขตว่านหัว กรุงไทเป และสาเหตุที่ต้องออกมาตรการดังกล่าวเพื่อควบคุมการระบาดของโรคให้ได้ ขณะที่โฆษกของ “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า ได้ลดจำนวนงานประชุมที่ไม่จำเป็นลง เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้เคียงเขตว่านหัว

ขณะเดียวกัน “โค เวิน เจอะ” นายกเทศมนตรีไทเป เรียกร้องให้ผู้คนอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด และสถานศึกษาควรสอนผ่านทางออนไลน์ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า หากจำเป็นที่จะต้องออกจากบ้านจริง ๆ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด