อิสราเอล ทิ้งระเบิดใส่อาคารสำนักงาน อัลจาซีรา-เอพี ในฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่สำนักงานสื่อ
REUTERS/Ashraf Abu Amrah

กองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่อาคารสำนักงานสื่อดังในฉนวนกาซา อัลจาซีรา-เอพี ออกแถลงการณ์ทันที

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทิ้งระเบิดใส่อาคาร 12 ชั้น ชื่ออัลจาลา ในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานสื่อชื่อดังอย่างอัลจาซีรา, เอพี, มิดเดิล อีสต์ อาย รวมถึงสื่อท้องถิ่นอื่น ๆ โดยทางการอิสราเอลให้เวลาองค์กรสื่อเหล่านี้ 1 ชั่วโมง เพื่ออพยพพนักงานออกจากอาคาร แต่มีรายงานว่าไม่ยอมให้นักข่าวนำอุปกรณ์ของพวกเขาติดตัวออกมาด้วย

ต่อมา สำนักข่าวอัลจาซีรา ประณามการทิ้งระเบิดใส่สำนักงานของอัลจาซีราว่า นี่เป็นการกระทำเพื่อสกัดเพื่อไม่ให้นักข่าวทำหน้าที่สื่อในการแจ้งและรายงานเหตุกาณ์ในพื้นที่ให้ทั้งโลกรับรู้ อัลจาซีราสัญญาว่าจะติดตามทุกเส้นทางที่มีอยู่เพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

อัลจาซีราเรียกร้องให้สื่อมวลชนและสถาบันด้านสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ร่วมประณามการทิ้งระเบิดอย่างไร้ความปราณีนี้ และเพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลรับผิดชอบต่อการพุ่งเป้าไปที่นักข่าวและองค์กรสื่อโดยเจตนา

ดร.มอสตาฟา ซูอัก ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อัลจาซีรา มีเดีย เน็ตเวิร์ค กล่าวถึงการทิ้งระเบิดใส่อาคารอัลจาลา ว่า เราขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศประณามการกระทำอันป่าเถื่อนที่พุ่งเป้าไปยังนักข่าว และเราขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการระหว่างประเทศโดยทันที เพื่อให้อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อการโจมตีนักข่าวและองค์กรสื่อ

ดร.ซูอัก กล่าวอีกว่า เป้าหมายของอาชญากรรมที่เลวร้ายนี้คือการปิดปากสื่อ และอำพรางการฆาตกรรมหมู่ รวมถึงความทุกข์ทรมานของผู้คนในฉนวนกาซา

“การทำลายสำนักงานของอัลจาซีราและสื่ออื่น ๆ ในอาคารอัลจาลาในฉนวนกาซาเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดแจ้ง และถือเป็นอาชญากรรมสงครามในระดับสากล เราขอเรียกร้องให้สื่อและองค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งหมด ร่วมประณามอาชญากรรมที่เลวร้ายนี้ และยืนหยัดร่วมกับอัลจาซีรา ตลอดจนองค์กรสื่ออื่น ๆ ที่ตกเป็นเป้าหมายของกองทัพอิสราเอล ทั้งที่รู้ว่าพวกเขาใช้อาคารเหล่านี้เป็นสำนักงานใหญ่มาหลายปีแล้วก็ตาม”

ด้าน เอพี รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากกองทัพอิสราเอลระเบิดโจมตีบ้านของ “คาลิล อัล ฮาเยห์” ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส ที่ปกครองดินแดนฉนวนกาซา โดยอ้างว่าบ้านของอัลฮาเยห์เป็นสิ่งก่อสร้างของผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ อัลฮาเยห์เป็นบุคคลอาวุโสในหมู่ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสในกาซา และการโจมตีบ้านของเขาครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณความรุนแรงที่ทวีมากขึ้นจากอิสราเอล ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของเขา

ก่อนหน้าที่พนักงานของเอพีและผู้เช่าอาคารรายอื่น ๆ จะอพยพออกจากอาคารอย่างปลอดภัย พวกเขาได้รับโทรศัพท์จากกองทัพอิสราเอลที่แจ้งเตือนว่าจะมีการโจมตีอาคารในอีก 1 ชั่วโมง ก่อนที่ขีปนาวุธ 3 ลูก จะพุ่งเข้าใส่อาคารดังกล่าว จนถล่มลงเหลือมาแต่เมฆฝุ่นขนาดยักษ์

เป็นเวลา 15 ปีแล้ว ที่สำนักงานชั้นบนสุดและระเบียงดาดฟ้าของเอพี ถูกใช้เป็นโลเกชั่นชั้นดีในการรายงานความขัดแย้งของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงสงครามเมื่อปี 2552 และ 2557 ซึ่งกล้องของสำนักข่าวเอพีนำเสนอภาพสดตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถจับภาพขณะที่จรวดของกลุ่มติดอาวุธพุ่งเข้ามาทางอิสราเอล รวมถึงเหตุการณ์ที่ปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอลถล่มเมืองและบริเวณโดยรอบในช่วงสัปดาห์นี้

“โลกจะได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาน้อยลง เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้” แกรี พรุทท์ ประธานและซีอีโอเอพีกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมระบุว่า เรารู้สึกตกใจและหวั่นเกรงว่ากองทัพอิสราเอลจะพุ่งเป้าและทำลายที่ทำการสำนักงานของเอพีและองค์กรข่าวแห่งอื่น ๆ ในฉนวนกาซา