“มิสยูนิเวิร์สเมียนมา” ถูกออกหมายจับ ไม่ได้กลับประเทศ ซ้ำรอยมิสแกรนด์

“ธูซาร์ วินท์ ลวิน” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ถูกทางการออกหมายจับ หลังประกวดจบ ตัดสินใจยังไม่กลับประเทศ มุ่งหน้าสู่นิวยอร์กทำงานด้านนางแบบ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน “ธูซาร์ วินท์ ลวิน” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา เป็นคนแรกของประเทศที่สามารถเข้ารอบแรกที่สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ (Final Round) 21 คนสุดท้ายบนเวที Miss Universe 2020 ครั้งที่ 69 ซึ่งจัดขึ้นที่ ฮาร์ดร็อกไลฟ์ ภายในเซมิโนลฮาร์ดร็อกโฮเท็ลแอนด์คาสิโน ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

“ธูซาร์ วินท์ ลวิน” ถูกจับตามองเป็นครั้งแรก ในรอบชุดประจำชาติ (14 พ.ค.) เธอสวมใส่ชุดรัฐชิน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา พร้อมชูป้าย “Pray To Myanmar” เพื่อประกาศให้ทั่วโลกส่งเสียงต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งได้ใช้กองกำลังรักษาความมั่นคงสังหารประชาชนฝ่ายตรงข้ามหลายร้อยคน นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจ (1 ก.พ.)

“คนของเรากำลังจะตายและถูกทหารยิงทุกวัน” เธอกล่าวในวิดีโอที่ปรากฎขึ้นบนเวทีประกวดก่อนที่จะถึงรอบสุดท้าย “ฉันอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนพูดถึงเรื่องราวเมียนมา ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมานับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหาร ฉันจะพูดออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้”

ก่อนหน้านี้ เธอได้ให้สัมภาษณ์กับทาง เดอะนิวยอร์กไทม์ ว่า ก่อนที่เธอจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกานั้น เธอต้องคอยดูว่ามีชื่อของเธออยู่ในรายชื่อทหารที่ต้องการตัวหรือไม่ เพราะเธอเห็นรายงานของบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกควบคุมตัว ขณะที่พวกเขาพยายามเดินทางออกนอกประเทศ เป็นเหตุให้เมื่อเธอเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมการประกวด ต้องสวมเสื้อฮู้ดและแว่นตาปกปิดตัว เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกตในสนามบินย่างกุ้ง “ฉันต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและฉันก็กลัวมาก” เธอกล่าว

หลังจากเกิดการรัฐประหารในเมียนมาขึ้น เธอได้เข้าร่วมการเดินขบวนพร้อมกับประชาชนเมียนมาอยู่บ่อยครั้ง เธอเล่าว่าการโจมตีของทหารทำให้ประเทศต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว “ทหารลาดตระเวนในเมืองทุกวันและบางครั้งพวกเขาก็ตั้งเครื่องกีดขวางเพื่อขัดขวางคนที่ผ่านไปมา ในบางครั้งพวกเขาก็ยิงโดยไม่ลังเล เรากลัวทหารของเราเอง เวลาพวกเราเจอเขา พวกเราทำได้แค่รู้สึกโกรธและรู้สึกกลัว”

เธอเล่าต่อว่าทุกเย็นทางโทรทัศน์กองทัพจะออกหมายจับคนดัง และประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครอง และหลายคนที่อยู่ในรายชื่อเธอก็รู้จักทั้งนั้น ซึ่งเธออาจจะไม่ปลอดภัย หากเธอเดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิด หลังจากที่เธอได้พูดเรื่องราวสถานการณ์ในประเทศของเธอให้ทั่วโลกได้รับรู้เรื่องราวนั้น เธอก็ไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนหลังจากการประกวดจบลง

ข่าวสด รายงานระบุว่า ประชาชนชาวเมียนมาเรียกร้องให้ช่วยปกป้อง “ธูซาร์ วินท์ ลวิน” มิสยูนิเวิร์สเมียนมา เพราะขณะนี้เธอนั้นถูกออกหมายจับ หลังจากที่ได้ออกเดินทางจากประเทศ เพื่อเข้าร่วมการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 69

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีบุคคลที่มีชื่อเสียงจำนวนมากของเมียนมาถูกจับกุมเนื่องจากการแสดงการต่อต้านรัฐบาล ซึ่งกรณีของ “ธูซาร์ วินท์ ลวิน” จะคล้ายกับกรณีของ “ฮาน เลย์” มิสแกรนด์เมียนมา ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นเนล ก่อนจะแสดงออก และพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้เธอถูกออกหมายจับและไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้

นอกจากนี้ ข้อมูลเปิดเผยว่าหลังจากจบการประกวดแล้ว เธอจะเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก เพื่อไปหาเพื่อนชาวเมียนมาที่เป็นนางแบบในสังกัดแห่งหนึ่ง และจะทำงานร่วมกับเธอในงานสัปดาห์แฟชั่นที่นิวยอร์กที่กำลังจะจัดขึ้น จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น