“อีลอน มัสก์” ปัดข่าวลือ ยืนยันเทสลา “ยังไม่ขายบิตคอยน์”

REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

หลังจากมีกระแสว่า เทสลาได้ขายบิตคอยน์ที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว ซีอีโอ “อีลอน มัสก์” ออกมาชี้แจ้งว่า “เทสลายังไม่ขายบิตคอยน์”

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา อิงก์” (Tesla Inc.) ออกมาชี้แจ้งข้อเท็จจริงว่า บริษัทเทสลายังไม่ขายบิตคอยน์ หลังมีการคาดการณ์ จากข้อความบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ซึ่ง “บอกใบ้” ว่า เทสลาได้ดัมพ์ขายบิตคอยน์ไปหมดแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีทวีตบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของผู้ใช้ชื่อ @CryptoWhale ซึ่งระบุว่า “ผู้ถือบิตคอยน์คงจะตบตัวเองในไตรมาสหน้า หลังพบว่าเทสลาได้ดัมพ์บิตคอยน์ของบริษัทที่เหลือออกไปหมดแล้ว” พร้อมกับระบุว่า “จากกระแสเกลียดชังอีลอน มัสก์ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก จะไม่โทษมัสก์ หากเขาทำแบบนั้นจริง” ซึ่งมัสก์ตอบกลับทวีตนี้ว่า “แน่นอน” จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า เทสลาได้ขายบิตคอยน์ที่ได้ลงทุนไปหมดแล้ว

ทั้งนี้ มัสก์ถือเป็นหนึ่งในบุคคลหลัก ที่ได้ปลุกกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างบิตคอยน์ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มัสก์ระบุว่า “เทสลา อิงก์” ลงทุนซื้อบิตคอยน์ มูลค่ามากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเปิดรับการซื้อรถยนต์ของบริษัท ด้วยบิตคอยน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้

อย่างไรก็ดี รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของเทสลา ระบุว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ที่ลงทุนไปแล้ว 10% และได้กำไรจากส่วนนี้มากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในภายหลัง ประกาศระงับการซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิตคอยน์ชั่วคราว เนื่องจากเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม