โควิดทำพิษ สิงคโปร์-ฮ่องกง เลื่อน “แทรเวล บับเบิล” อีกครั้ง

Photo by Roslan Rahman / AFP

ทางการสิงคโปร์ และฮ่องกงเลื่อนโครงการ “แอร์ แทรเวล บับเบิล” เป็นครั้งที่ 2 หลังโควิด-19 กลับมาระบาดที่ประเทศสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการสิงคโปร์ และฮ่องกงเลื่อนโครงการ “แอร์ แทรเวล บับเบิล” (Air Travel bubble-ATB) เดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งตอนแรกจะเริ่มขึ้นวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ หลังพบการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศสิงคโปร์

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์กล่าวว่า ตามสถานการณ์การระบาดภายในประเทศ ซึ่งพบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ไม่เชื่อมโยงกัน สูงเกินกว่าระดับที่จะสามารถเริ่มโครงการแทรเวล บับเบิลได้ จึงต้องเลื่อนโครงการออกไปอีกครั้ง ขณะเดียวกัน รัฐบาลฮ่องกงระบุ จะอัพเดตสถานการณ์อีกทีก่อนวันที่ 13 มิถุนายนนี้

REUTERS/Edgar Su

ทั้งนี้ โครงการแทรเวล บับเบิล ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในจุดประสงค์หลัก คือเพื่อการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ เคยถูกเลื่อนมาก่อนแล้ว หลังจากตอนแรก โครงการจะเริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ถูกเลื่อนออกมา เพราะโควิด-19 ระบาดที่ฮ่องกงเสียก่อน

ขณะเดียวกัน วันนี้ (17 พ.ค.) สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 21 คน โดยมีถึง 11 คน ที่ไม่มีความเชื่อมโยง กับผู้ติดเชื้อคนอื่น โดยทางการได้ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน และจะรอดูสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทุก 2 สัปดาห์ เพื่อที่จะดูว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันการระบาดของโรคหรือไม่


โดยมาตรการควบคุมการระบาดของโรคที่สิงคโปร์ ได้แก่ ผู้คนสามารถรวมตัวกันได้เพียง 2 คน, การห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน รวมถึงตามศูนย์อาหาร และไม่อนุญาตให้มีการจัดคลาสออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่กลางแจ้งหรือในร่ม รวมถึงไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมที่ต้องถอดแมสก์ ยกเว้นเพื่อการพบแพทย์ เป็นต้น

Photo by Roslan Rahman / AFP