สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา ร่วมมือ “คว่ำบาตร” กองทัพเมียนมาอีกครั้ง

REUTERS/via REUTERS

ทางการสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร (ยูเค) และ แคนาดา ร่วมมือกันออกมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพเมียนมาเพิ่มเติม และจะยังคง “กดดันทางการเมืองและการคลัง” ต่อทางกองทัพ ตราบใดที่ยังไม่ยกเลิกการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร (ยูเค) และ แคนาดา ร่วมมือกันออกมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพเมียนมาเพิ่มเติม แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนภายในประเทศ

ทางการสหรัฐอเมริการะบุ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อโจมตี สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ซึ่งคือคณะบุคคลที่บริหารประเทศเมียนมาปัจจุบัน ที่ก่อตั้งโดยกองทัพ รวมถึงบุคคล 13 คนที่เกี่ยวข้อง โดยมาตรการประกอบไปด้วย การอายัดทรัพย์สินที่สหรัฐ และการแบนชาวอเมริกัน ในการทำธุรกิจกับบุคคลเหล่านี้

ขณะเดียวกัน ทางการแคนาดาออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา ส่วนทางการสหราชอาณาจักร ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัท “เมียนมา เจมส์ เอนเทอร์ไพรส์” (Myanmar Gems Enterprise) ของกองทัพเมียนมา

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวกับพันธมิตร แสดงให้เห็นถึงวิธีการแก้ไขของปัญหานี้ นั่นก็คือการ “กดดันทางการเมืองและการคลัง” ต่อกองทัพ ตราบใดที่ยังไม่ยกเลิกการใช้ความรุนแรง และแสดงความเคารพต่อประชาชนของประเทศ

ขณะเดียวกัน “มาร์ค การ์โน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา แถลงการณ์ว่า ประเทศแคนาดาจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมา เพื่อต่อสู้ให้ประเทศกลับมามีประชาธิปไตย และเสรีภาพอีกครั้ง รวมทั้งจะไม่ลังเล ที่จะออกมาตรการเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุ ตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพเมียนมาได้ยึดอำนาจ และกักขัง “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ได้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 796 คน และยังถูกควบคุมตัวอีกเกือบ 4,000 คน