อินเดีย ติดโควิดเกิน 25 ล้าน “พายุไซโคลน” ยิ่งทำสาธารณสุขสาหัส

PRANJITA BARMAN/via REUTERS

พายุไซโคลนลูกใหญ่ ได้พัดขึ้นฝั่งชายทะเลที่รัฐคุชราต ชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย และทำให้ระบบสาธารณสุขของรัฐ เข้าขั้นสาหัสมากขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประเทศทั้งหมดทะลุ 25 ล้านคน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศอินเดียทะลุ 25 ล้านคน ขณะที่พายุไซโคลนลูกใหญ่ ได้พัดขึ้นฝั่งชายทะเลที่รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย และทำให้ระบบสาธารณสุขของรัฐ เข้าขั้นสาหัสมากขึ้นกว่าเดิม โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้ตรวจผู้ติดเชื้อทั้งหมด 200,000 คนที่อพยพออกมา รวมถึงออกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์การระบาดเพิ่ม

REUTERS/Danish Siddiqui/File Photo

ขณะเดียวกัน วันนี้ (18 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 263,533 คน และผู้เสียชีวิตอีก 4,329 คน ภายในช่วง 24 ชั่วโมง โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25.23 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 278,751 ราย แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุ ตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก

ทั้งนี้ ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่มีความกังวลว่าโควิดสายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย กำลังระบาดหนักตามชนบทของประเทศ ซึ่งรายงานข่าวระบุ ตัวเลขที่แท้จริงมีมากกว่านี้ แต่ตามชนบท ขาดประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล และขาดการตรวจสอบผู้ติดเชื้อ

ตอนนี้มีเพียงประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีสถิติผู้ติดเชื้อทั้งหมด และผู้เสียชีวิตต่อวัน มากกว่าประเทศอินเดีย โดยสถิติผู้เสียชีวิตของสหรัฐอยู่ที่ 5,444 คนต่อวัน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การระบาดของโรคที่สหรัฐได้ถึงจุดพีคแล้ว ขณะที่สถานการณ์ประเทศอินเดีย ยังคงไม่แน่นอน