“ไบเดน” สวมบทบาทฮีโร่ เตรียมส่งออกวัคซีนเพิ่ม 20 ล้านโดส

REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo

สหรัฐอเมริกา จะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อย่างน้อย 20 ล้านโดสกับต่างประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุว่า ประเทศไหนจะได้จำนวนเท่าใด

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ว่า จะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกอย่างน้อย 20 ล้านโดสกับต่างประเทศ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐส่งออกวัคซีน ที่ได้รับการอนุมัติใช้งานภายในประเทศ

ทั้งนี้ ไบเดนจะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก 20 ล้านโดส ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์-ไบโอเอนเทค เอสอี” “โมเดอร์นา อิงก์” และ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ซึ่งได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินภายในประเทศ และจะนอกเหนือจากวัคซีน 60 ล้านโดส ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” ที่สหรัฐกำลังส่งออก แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้งาน

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้รับการกดดันจากทั่วโลก ให้ส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งโรคโควิด-19 ระบาดหนักมาก อย่างประเทศอินเดีย และบราซิล ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สายพันธุ์ใหม่ของโควิด ที่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อโควิดเดิม อาจมามีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้งานในปัจจุบัน

โดยทางการสหรัฐได้ส่งออกวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าหลายล้านโดส ไปยังประเทศแคนาดา และเม็กซิโกแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุว่า วัคซีนล็อต 20 ล้านโดสนี้ จะส่งออกไปตามประเทศต่าง ๆ จำนวนเท่าใดบ้าง ขณะเดียวกัน โครงการฉีดวัคซีนประเทศสหรัฐยังคงดำเนินไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการฉีดวัคซีนแล้วมากถึง 272 ล้านโดส