สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์-บาห์เรน ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้อีกโดส แม้ฉีดครบแล้ว

REUTERS/Abdel Hadi Ramahi/File Photo

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน เริ่มโครงการฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเกิน 6 เดือน

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ท่ามกลางการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศที่รวดเร็ว “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” และ “บาห์เรน” เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทรัฐบาลจีน “ซิโนฟาร์ม” ให้กับประชาชนอีกโดส หลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว เกิน 6 เดือน

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ระบุว่า บุคคลที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเกิน 6 เดือน สามารถมาฉีดวัคซีนอีกโดสของซิโนฟาร์มได้ แต่สำหรับประเทศบาห์เรน จะฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้กับกลุ่มเสี่ยง อย่างเช่น หน่วยงานปฏิบัติการฉุกเฉิน, ประชาชนและผู้อยู่อาศัยที่มีอายุเกิน 50 ปี รวมทั้งบุคคลที่มีโรคประจำตัวก่อน

โดยก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ซิโนฟาร์ม” ซึ่งถือเป็นวัคซีนโควิดของเอเชียเจ้าแรก ที่ได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก รวมถึงเป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลก อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนจีน สำหรับการป้องกันโรคระบาด

ขณะเดียวกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน และผู้ที่อยู่อาศัยทุกคน ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และถือเป็นประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เร็วที่สุดในโลก โดยใช้วัคซีนของซิโนฟาร์มเป็นหลัก รวมถึงวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า และสปุตนิก วี ด้วย