รัฐบาลจีน ขอ “ฝรั่งเศส” ดูแลนักท่องเที่ยว หลังเหตุปล้น-ทำร้ายกรุ๊ปทัวร์จีนในกรุงปารีส

REUTERS/Christian Hartmann

รัฐบาลจีน เรียกร้องให้ฝรั่งเศส เพิ่มมาตรการคุ้มครองเเละรับประกันความปลอดภัยต่อพลเมืองจีน ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนกว่า 40 คนโดนพ่นแก๊สน้ำตาและถูกปล้นทรัพย์ครั้งใหญ่ในกรุงปารีส

เอเอฟพี รายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นฝรั่งเศส ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีน 40 คนถูกปล้นทรัพย์ โดยกลุ่มคนร้ายที่ใช้แก๊สน้ำตาเป็นอาวุธ ขณะที่กำลังเดินทางกลับโรงแรมที่พัก แถบชานกรุงปารีส เมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ที่ผ่านมา โดยกลุ่มคนร้ายได้ทรัพย์สินเป็นกระเป๋าหลายใบเเละมีสินค้าหรูหราจำนวนมาก

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวต่อกรณีนี้ว่า ทางการจีนได้เรียกร้องไปยังสำนักงานตำรวจฝรั่งเศส ให้ติดตามจับตัวคนร้ายมาลงโทษทางกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด เเละรัฐบาลจีนจะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรับประกันความปลอดภัยสำหรับบุคคลสัญชาติจีนในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวจีนระมัดระวังตัวเพื่อความปลอดภัย และกลุ่มทัวร์จีนที่ถูกปล้นชุดนี้ได้เดินทางกลับประเทศแล้ว ส่วนคดีกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

สำหรับการท่องเที่ยวในฝรั่งเศส เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังถูกโจมตีด้วยการก่อการร้ายครั้งใหญ่เมื่อปี 2558 เเละ 2559 โดยกรุงปารีสมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือน 2.6 ล้านคนในช่วง 4 เดือนเเรกของปีนี้ ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่เเล้ว