สหรัฐออกกฏหมาย ทำธุรกรรมคริปโทฯ เกิน 3 แสนบาท ต้องรายงานสรรพากร

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สหรัฐเดินหน้าออกมาตรการคุมเข้ม เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซี หวั่งเป็นแหล่งหนีภาษี

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการสหรัฐเดินหน้าออกมาตรการคุมเข้ม เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสกุลดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” โดยหากทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซี มูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 310,000 บาท) จะต้องรายงานกับทางกรมสรรพากรสหรัฐอเมริกา (IRS)

•เปิดเผยตัวเลข-สาเหตุ ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี “พังทลาย”
•จีน แบนสถาบันการเงิน-ชำระเงินออนไลน์ ไม่ให้บริการ “คริปโทเคอร์เรนซี”

กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงการณ์ว่า คริปโทเคอร์เรนซีมักเป็นแหล่ง กิจกรรมที่ผิดกฏหมาย อย่างการหนีภาษี จึงเป็นสาเหตุที่ทำไม “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องการให้ทางกรมสรรพากรทราบ ถึงมูลค่าและการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างคริปโทเคอร์เรนซี

โดยช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นักวิเคราะห์วอลล์สตรีทหลายคน ได้ออกมาเตือนแล้วว่า ทางกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) กำลังหารือพิจารณา เพื่อดำเนินการออกกฏหมาย ซึ่งจะมุ่งเข้าควบคุมตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมากขึ้น

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าว เป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลไบเดน ที่ต้องการจะกำจัดการหนีภาษี และให้ประชาชนร่วมมือในการจ่ายภาษีมากขึ้น โดยได้แถลงการณ์มาตรการอย่างอื่นเช่น ทุนสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีของกรมสรรพากร และบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น สำหรับการหนีภาษี เป็นต้น