ญี่ปุ่น ขู่ ระงับความช่วยเหลือเมียนมา หากไม่หยุดทำร้ายประชาชน

Photo by STR / AFP

ประเทศญี่ปุ่น จะระงับความช่วยเหลือประเทศเมียนมาทั้งหมด หากยังไม่หยุดทำร้ายประชาชน หลังตั้งแต่รัฐประหารมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 800 คนแล้ว

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้การช่วยเหลือเมียนมามากที่สุด “ข่มขู่” ทางการเมียนมาว่า จะระงับความช่วยเหลือทั้งหมด หากกองทัพและหน่วยกำลังปราบปราม ยังไม่หยุดการกระทำรุนแรง กับชาวเมียนมา

“โทชิมิทสึ โมเทกิ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ถึงแม้เราจะไม่อยากทำอย่างนั้นก็ตาม แต่ยากที่จะสามารถให้การช่วยเหลือ ท่ามกลางสถานการณ์ขณะนี้ได้ และในฐานะที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยของเมียนมาในทุกด้าน รวมถึงในฐานะ “เพื่อน” ของเมียนมา ญี่ปุ่นจึงกลายเป็นตัวแทนจากทั่วโลก ในการส่งสารดังกล่าวอย่างชัดเจน

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นแถลงการณ์ว่าจะระงับความช่วยเหลือใหม่ทั้งหมด ซึ่งมุ่งช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการออกมาตรการคว่ำบาตรที่เจาะจง โดยญี่ปุ่นให้การช่วยเหลือเมียนมามูลค่ามากถึง 1.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีงบประมาณ 2019


ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 800 ราย ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยล่าสุด ทางการสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร (ยูเค) และ แคนาดา ร่วมมือกันออกมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพเมียนมาเพิ่มเติม และมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการเพิ่ม ตราบใดที่ยังไม่เลิกการใช้ความรุนแรง