“จีน” เตรียมควบคุมการเทรด-ขุด “บิตคอยน์” อย่างใกล้ชิด

FILE PHOTO: Small toy figurines are seen on representations of the Bitcoin virtual currency displayed in front of an image of China's flag in this illustration picture, April 9, 2019. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ทางการจีนประกาศ จำเป็นที่จะต้องควบคุมกิจกรรมการขุดและการซื้อ-ขายบิตคอยน์ หลังเพิ่งออกมาตรการแบนสถาบันการเงิน-ชำระเงินออนไลน์ ไม่ให้บริการคริปโทเคอร์เรนซี

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีจีน แถลงการณ์ว่า ประเทศจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมกิจกรรมการขุดและการซื้อ-ขายบิตคอยน์อย่างใกล้ชิด โดยแถลงการณ์เพียง 1 วัน หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการ หากทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทฯ มูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ จะต้องรายงานกับทางกรมสรรพากร

•จีน แบนสถาบันการเงิน-ชำระเงินออนไลน์ ไม่ให้บริการ “คริปโทเคอร์เรนซี”

ทั้งนี้ หลิว เหอยังระบุด้วยว่า จำเป็นที่ทางการต้องออกมาตรการควบคุม เพื่อที่หน่วยงานต่าง ๆ จะได้สามารถคุ้มครองระบบการเงินของประเทศ ยับยั้งกิจกรรมที่ผิดกฏหมาย และนำบุคคลกระทำผิดมาลงโทษ รวมทั้งให้หน่วยงานประเทศสามารถดำเนินงานด้านหุ้น หนี้สิน และตลาดเงินตราต่างประเทศ ได้อย่างราบรื่น 

ก่อนหน้านี้ จีนได้ออกมาตรการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ โดยล่าสุดได้แบนสถาบันการเงิน-ชำระเงินออนไลน์ ไม่ให้บริการคริปโทฯ ขณะที่ก่อนหน้านั้นได้ แบนไอซีโอ (initial coin offerings) หรือการระดมทุนแบบดิจิทัล ด้วยการเสนอขายดิจิทัลโทเคน รวมทั้งเคยออกคำสั่งปิดแพลตฟอร์มเทรดดิ้งคริปโทฯ ของจีนเอง

โดยเพื่อเป็นการตามเทคโนโลยีสกุลเงินดิจิทัลให้ทัน ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้คิดค้น “ดิจิทัลหยวน” ซึ่งคือ “ซีบีดีซี” (Central Bank Digital Currency-CBDC) หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศนั้น ๆ โดยเริ่มมีการทดลองใช้งานดิจิทัลหยวนกับประชาชนตามเมืองต่าง ๆ และยังมีรายงานว่า อาจใช้ซีบีดีซีนี้ สำหรับงานโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นที่ปักกิ่ง ช่วงปี 2022 อีกด้วย