“โอซาก้า” ญี่ปุ่น โควิด-19 ระบาดหนัก เตียงผู้ป่วยมีไม่เพียงพอ

Satsuki Nakayama, director of the nursing department at Osaka Medical and Pharmaceutical University Hospital, works with her colleague in the operation wing of the hospital, amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, in Takatsuki, Osaka prefecture, Japan May 17, 2021. Picture taken May 17, 2021. REUTERS/Akira Tomoshige

โรคโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักที่เมือง “โอซาก้า” ประเทศญี่ปุ่น ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต เตียงผู้ป่วยและเครื่องช่วยหายใจมีไม่เพียงพอ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า โรคโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักที่เมือง “โอซาก้า” ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กำลังเตือนว่า ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต เตียงผู้ป่วยและเครื่องช่วยหายใจมีไม่เพียงพอ และแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดงานโอลิมปิก ซึ่งจะจัดขึ้นในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้า

“โอซาก้า” ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีประชากร 9 ล้านคน กำลังเผชิญกับโควิดระลอก 4 “ยูจิ โทห์ดะ” ประธานโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคินได กล่าวว่า ระบบสาธารณสุขที่เมืองโอซาก้าเข้าขั้นวิกฤต โดยปัจจัยที่ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก มาจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์อังกฤษ และมาตรการป้องกันโรคที่ไม่ดีพอ

ภายในเมืองโอซาก้า มีผู้ป่วยเพียง 14% จากผู้ป่วยทั้งหมด 13,770 คน ที่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้ป่วยที่เหลือ รายงานข่าวระบุว่า “ต้องหาทางรอดเอาเอง” โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา เตียงผู้ป่วย 96% จาก 348 เตียง ซึ่งสำรองไว้สำหรับผู้ป่วยขั้นร้ายแรง เต็มหมดแล้ว และตั้งแต่เดือนมีนาคมมา มีผู้ป่วยหลายคนเสียชีวิตนอกโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินใน โอซาก้า และกรุงโตเกียวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังโควิดระบาดอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของโรคยังคงไม่ดีขึ้น และกระแสต่อต้านการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะจัดขึ้นในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้าก็เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ