มอลตาสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” สำเร็จ ผู้ใหญ่ 70% ฉีดวัคซีนแล้ว

REUTERS/Darrin Zammit Lupi

รัฐมนตรีสาธารณสุขมอลตา แถลงการณ์ว่าประเทศสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้สำเร็จ หลังผู้ใหญ่ 70% ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส แล้ว จ่อไม่บังคับใส่แมสก์ในสถานที่กลางแจ้ง 1 กรกฎาคมนี้

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “คริส เฟียรน์” รัฐมนตรีสาธารณสุขประเทศมอลตา ซึ่งเป็นเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กล่าวว่า ประชากรผู้ใหญ่มอลตา 70% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป (อียู) ที่สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ได้สำเร็จ

โดยเกาะมอลตาพบผู้ติดเชื้อ โดยเฉลี่ยเพียง 3 คนต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีอัตราพบผู้ติดเชื้อเพียง 0.2% จากการตรวจเชื้อทั้งหมด โดยเฟียรน์กล่าวว่า ประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนหนึ่งคนทุก 5 วินาที และผู้ใหญ่ 42% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

REUTERS/Darrin Zammit Lupi

ทั้งนี้ ผู้อยู่อาศัยทุกคนภายในประเทศมอลตา ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ ขณะเดียวกัน ทางการกำลังรอการอนุมัติ จากหน่วยงานทางการแพทย์ของยุโรป สำหรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว กับเด็กวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ เฟียรน์ยังแถลงการณ์ว่า ได้ปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดของโรค อย่างการกลับมาเปิดฟิตเนส และสระว่ายน้ำ รวมถึงร้านอาหารสามารถเปิดทำการได้ถึงเที่ยงคืน รวมทั้งจะไม่บังคับใส่หน้ากากอนามัยตามชายหาดวันที่ 1 มิถุนายนนี้ และตามสถานที่กลางแจ้ง สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ววันที่ 1 กรกฎาคมนี้