“อาซาฮี ชิมบุน” พาร์ทเนอร์หลัก “โอลิมปิก” ร้องนายกฯญี่ปุ่น สั่งยกเลิกงาน

FILE PHOTO: The logo of the Tokyo Olympic Games, at the Tokyo Metropolitan Government Office building in Tokyo, Japan, January 22, 2021. REUTERS/Issei Kato/File Photo

“อาซาฮี ชิมบุน” ยักษ์สำนักข่าวญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของงานโอลิมปิก เรียกร้องให้  นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และตัดสินใจยกเลิกงาน

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สำนักข่าวญี่ปุ่นชื่อดัง “อาซาฮี ชิมบุน” ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” เรียกร้องให้ผู้จัดงานยกเลิกงาน หลังเป็นห่วงถึงความปลอดภัย และระบบสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 

ทั้งนี้ ทางบริษัทหนังสือพิมพ์ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และตัดสินใจยกเลิกงานสำหรับช่วงฤดูร้อนนี้ พร้อมกับระบุด้วยว่า ยังคงอีกยาวไกลกว่าที่ทุกคนจะมั่นใจได้ว่า ทางการจะสามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัย

รายงานข่าวระบุ แม้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก่อนกำหนดการงานโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น แต่กระแสการเรียกร้องยกเลิกงานโอลิมปิกก็ยังคงร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อย่าง สหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น ประกาศต่อต้านการจัดงานดังกล่าว โดยระบุว่า “เป็นไปไม่ได้” ที่ทางการญี่ปุ่นจะสามารถจัดงานโอลิมปิกได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ “ภาคธุรกิจ” ของญี่ปุ่นก็แสดงจุดยืนในทิศทางเดียวกัน อย่าง “มิกิทานิ ฮิโรชิ” ซีอีโอ “ราคุเทน” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การจัดงานโตเกียวโอลิมปิกในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ เปรียบเสมือน “ภารกิจฆ่าตัวตาย” ขณะที่ “มาซาโยชิ ซัน” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ยอมรับว่า “กังวล” กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงผู้จัดงาน ยังยืนยันจะจัดงานโอลิมปิกตามกำหนด ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ โดยระบุว่า ทางการมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากพอ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัย