อิหร่าน แบน “ขุดบิตคอยน์” ทั่วประเทศ หลังไฟฟ้าดับบ่อย

REUTERS/Lisi Niesner

ประธานาธิบดีอิหร่าน สั่งแบนการขุด “คริปโทเคอร์เรนซี” เป็นเวลา 4 เดือน หลังทั่วประเทศ กำลังเผชิญกับปัญหาไฟดับบ่อยครั้ง

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “แฮแซน โรว์ฮอนี” ประธานาธิบดีอิหร่าน สั่งแบนการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างบิตคอยน์ และอีเทอร์ เป็นเวลา 4 เดือน หลังประเทศกำลังเผชิญกับการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าครั้งใหญ่

Photo by Lars Hagberg / AFP

ทั้งนี้ ประเทศอิหร่านกำลังเผชิญกับปัญหาไฟดับบ่อยครั้ง เนื่องจากขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยทางรัฐบาลระบุว่า สาเหตุหลักของการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า มาจากการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ภาวะภัยแล้ง และการใช้ไฟฟ้าสูงช่วงฤดูร้อน

รายงานข่าวระบุ ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน “อีลิปติก” (Elliptic) รายงานว่า การขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี 4.5% ของทั่วโลก อยู่ที่อิหร่าน ซึ่งทำรายได้เข้าประเทศมากถึงหลายร้อยล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังมาช่วยแบ่งเบาผลกระทบ จากการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ การขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรซีมักต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากถ่านหิน ซึ่งอิหร่านมีทรัพยากรมหาศาล โดยก่อนหน้านี้ ทางการของเขตปกครองมองโกเลียใน ที่ประเทศจีน ได้แบนการขุดสกุลดิจิทัลเช่นกัน หลังนักขุดทั่วโลกแห่ไปเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ที่เขต และทำให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก