อเมซอนซื้อค่ายหนังเก่าแก่ “MGM Studios” มูลค่า 2.6 แสนล้านบาท

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“อเมซอน.คอม” ปิดดีลสำเร็จ จะเข้าซื้อ “เอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์” ค่ายหนังเก่าแก่ที่มีอายุเกือบ 100 ปี ที่ผลิตภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง “กอน วิท เดอะ วินด์” รวมถึง “เจมส์ บอนด์” และ “เดอะฮอบบิท”

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “อเมซอน.คอม อิงก์” (Amazon.com Inc.) ปิดดีลสำเร็จ จะเข้าซื้อบริษัท “เมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ สตูดิโอส์ อิงก์” หรือ “เอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์” (MGM Studios) ด้วยมูลค่า 8.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.6 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ การปิดดีลซื้อเอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์ สำเร็จ จะทำให้อเมซอนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ที่คลาสสิกและหลากหลายของเอ็มจีเอ็มฯ ซึ่งสามารถมาไว้บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง “ไพรมวิดีโอ” (Prime Video) ของบริษัทได้ “ไมค์ ฮอปกินส์” รองประธานอาวุโส “ไพรมวิดีโอ” และอเมซอน สตูดิโอส์ กล่าวว่า คุณค่าทางการเงินของดีลนี้ อยู่ที่คอนเทนต์ของเอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์ ซึ่งสามารถทำมาพัฒนาต่อยอดได้

“เอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์” เป็นหนึ่งในสตูดิโอผลิตภาพยนตร์เก่าแก่ที่สุดของโลก ก่อตั้งมากว่า 97 ปี มีลิขสิทธิ์ภาพยนตร์มากถึง 4,000 เรื่อง และมีคอนเทนต์รายการทีวีรวมมากถึง 17,000 ชั่วโมง ตั้งแต่ภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง “กอน วิท เดอะ วินด์” รวมถึง “เจมส์ บอนด์” และ “เดอะฮอบบิท” นอกจากนี้ ยังผลิตซีรีส์อย่าง “แฮนด์เมดส์ เทล” และ “ทีน วูลฟ์” เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ เอ็มจีเอ็มฯ ได้ประกาศขายกิจการตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยเป็นหนึ่งในสตูดิโอหนังที่ยังไม่ได้ถูกซื้อกิจการหรือควบรวม ตามเทรนด์ของสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายแห่ง ซึ่งทางสตูดิโอเคยพูดคุยกับ “เน็ตฟลิกซ์” และ “แอปเปิลอิงก์” รวมทั้งอีกหลายบริษัท แต่ไม่สามารถปิดดีลได้ เนื่องจากท่ามกลางศึกสงครามแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ทำให้ราคาคอนเทนต์โดยเฉพาะภาพยนตร์ภาคต่อชื่อดังมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ