เวียดนาม พบโควิดสายพันธุ์ “อินเดีย+อังกฤษ” รัฐบาลเร่งควบคุม

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP

ถึงแม้ช่วงปีที่ผ่านมา เวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ล่าสุดโควิดก็ได้กลับมาระบาด และทำให้เมืองโฮจิมินส์ ต้องยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรค

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการเมืองโฮจิมินส์ เมืองหลวงประเทศเวียดนาม ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเวลาทั้งหมด 15 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เป็นต้นไป ขณะที่ ทางกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า ประเทศได้ค้นพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหมือนสายพันธุ์ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อังกฤษ และอินเดีย

ทางการเวียดนาม รายงานว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ 512 คน ภายในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประเทศ มียอดผู้ติดเชื้อทะลุเกิน 500 คนต่อวัน ตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่แล้ว โดยตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 6,908 คน และผู้เสียชีวิตอีก 47 คน

ก่อนหน้านี้ เวียดนามพบการระบาดของโควิด-19 ตามนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงโรงงาน 3 แห่งของบริษัท “ฟอกซ์คอนน์” ผู้ผลิตรายใหญ่ของบริษัทแอปเปิล อิงก์ จนทำให้ต้องปิดโรงงานชั่วคราว รวมทั้งพบการระบาดในโรงงาน “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” และ “แคนนอน” ด้วย

ทั้งนี้ ถึงแม้ เวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ล่าสุด การจัดอันดับของบลูมเบิร์ก ว่าด้วยการควบคุมสถานการณ์โควิด ประจำเดือนพฤษภาคม เวียดนามหล่นมาอยู่ที่อันดับ 23 ร่วงหล่นลงมาถึง 12 อันดับ หลังเดือนที่ผ่านมา โควิด-19 กลับมาระบาดภายในประเทศอีกครั้ง