จีน ปลดล็อกนโยบาย ให้มีลูกได้ 3 คน หลังอัตราเกิดลดฮวบ

REUTERS/Aly Song/File Photo

จีน อนุมัตินโยบายใหม่ ให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้มากที่สุด 3 คนต่อครัวเรือน หลังอัตราการเกิดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อยู่ในระดับเดียวกับประเทศอิตาลี และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสังคมผู้สูงอายุ

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน อนุมัตินโยบายใหม่ ให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้มากที่สุด 3 คนต่อครัวเรือน หลังก่อนหน้านี้ จำกัดที่มีบุตรได้แค่ 2 คนต่อครัวเรือน และอัตราการเกิดภายในประเทศลดลงเรื่อย ๆ

รายงานข่าวระบุ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม มีรายงานข้อมูลซึ่งบ่งชี้ว่า ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศจีนมีอัตราการเกิดที่ช้าที่สุดตั้งแต่สมัยยุคปี 1950 โดยข้อมูลระบุว่า มี “อัตราการเจริญพันธุ์” (Fertility rate) อยู่ที่ 1.3 คน โดยเฉลี่ยต่อผู้หญิงแต่ละคน ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับประเทศอิตาลี และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสังคมผู้สูงอายุ

โดยก่อนหน้านี้ พีบีโอซีได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ประชากรของจีน ซึ่งระบุว่า แม้ผ่อนคลายมาตรการ จำกัดจำนวนประชากรในปี 2016 ยกเลิกนโยบาย “ลูกคนเดียว” ที่ใช้กว่า 10 ปี และอนุญาตให้ชาวจีนสามารถมีบุตร 2 คนได้ แต่อัตราการเกิดยังคงลดลงติดต่อกัน โดยปี 2020 จำนวนทารกแรกเกิดของจีนลดลง 15% อยู่ที่เพียง 10 ล้านคน


ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว แนะนำให้รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนประชากร อนุญาตให้ชาวจีนมีบุตรได้อย่างเสรีตามความต้องการ และมีมาตรการส่งเสริมการมีบุตรอย่างจริงจัง ครอบคลุมตั้งแต่การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร รวมถึงการอุดหนุนทั้งด้านการเลี้ยงดูและการศึกษา เพื่อจูงใจให้ผู้คนมีบุตรเพิ่มขึ้น และไม่เป็นภาระต้องผู้ปกครองมากเกินไป