ส่องประเทศที่ตายจากโควิด ตามสัดส่วนประชากรเยอะที่สุดในโลก

Photo by Diego Ramos / AFP

“เปรู” มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด 180,764 คน โดยมีอัตราการเสียชีวิต 500 คนในประชาชนทุก 100,000 คน อย่างไรก็ดี ไม่ได้นับจากผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งเคยตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างเดียว

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ระบุว่า ประเทศ “เปรู” ทางตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับประชากรประเทศ มากที่สุดในโลก ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 180,764 คนจากประชากร 32.51 ล้านคน โดยมีอัตราการเสียชีวิต 500 คนในประชาชนทุก 100,000 คน

ก่อนหน้านี้ ทางการเปรูรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 69,342 คน แต่ล่าสุดทางการได้เปลี่ยนการบันทึกข้อมูล โดยเปลี่ยนมาใช้ข้อมูลส่วนของ “อัตราการตายส่วนเกิน” (excess mortality) ซึ่งคือความแตกต่างระหว่างจำนวนผู้เสียชีวิต จากทุกสาเหตุในช่วงที่โรคระบาด แทนการนับจากผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งเคยมีตรวจพบเจอการติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างเดียว

“มาเทโอ โพรชาซคา” หนึ่งในนักวิจัย ซึ่งคอยวิเคราะห์และอัพเดตตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดของเปรู กล่าวว่า ทางทีมได้เลือกที่จะนับผู้เสียชีวิต ที่ไม่ได้มีผลติดเชื้อโควิดเป็นอย่างเดียว เพราะมองว่าควรนับตัวเลขรวมไปด้วย ขณะที่ “วิโอเลตตา เบอร์มูเดส” นายกรัฐมนตรีเปรู กล่าวว่า นับตัวเลขส่วนนี้ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

ขณะเดียวกัน “โกโดเฟรโด ทาลาเวรา” ประธานสหพันธ์ทางการแพทย์เปรู กล่าวว่า ไม่ได้แปลกใจเลย ที่อัตราเสียชีวิตพุ่งสูงขนาดนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่ให้การสนับสนุนในด้านซัพพลายออกซิเจน และเตียงผู้ป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ ประเทศยังคงมีซัพพลายวัคซีนที่ไม่เพียงพอ โดยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ประเทศมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงมากเท่านี้