อินเดีย ไตรมาส 1 จีดีพีโต 1.6% ก่อนโควิด-19 ระบาดหนัก

REUTERS/Anushree Fadnavis

จีดีพีประเทศอินเดีย ช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ขยายตัว 1.6% ก่อนที่โควิดระลอก 2 จะเข้ามาระบาดอย่างหนักภายในประเทศ

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ประเทศอินเดีย ช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม) ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งขับเคลื่อนโดยภาคการผลิตเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์มองว่าตัวเลขเศรษฐกิจช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน-มิถุนายน) นี้ อาจจะไม่ดีมากนัก หลังประเทศเผชิญกับการระบาดของโควิดระลอก 2

ทั้งนี้ อินเดียเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 28 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 329,100 คน ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนของประเทศที่ล่าช้า รวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ได้เข้ามามีผลกระทบต่อกิจกรรมเศรษฐกิจ อย่างการค้าปลีก การเดินทาง และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งได้ทำให้หลายล้านคนไม่มีอาชีพทำ

โดยช่วงไตรมาสที่ 2 นักเศรษฐศาสตร์กังวลถึงเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากมีแนวโน้มจะขยายตัวช้าลงก่อนที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดหนักตอนระลอก 2 อยู่แล้ว โดยช่วงนี้ ความต้องการของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็น 55% ของเศรษฐกิจประเทศอาจลดฮวบลงมาก หลังประชาชนเสียรายได้ไปเยอะ


นอกจากนี้ “นเรนทระ โมที” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ก็โดนตำหนิหนัก ทั้งในด้านการปล่อยสถานการณ์การระบาดให้เลวร้ายถึงขั้นนี้ รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีน โดยตอนนี้ประชาชนทั่วประเทศน้อยกว่า 4% จากประชากร 1.3 พันล้านคน ได้ฉีดวัคซีนครบโดส แม้จะมีฐานผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม