ที่ปรึกษารัฐบาลเตือน อังกฤษฉีดวัคซีนเร็ว ไม่ได้ “ปิดจ็อบ” คุมโควิดอยู่แล้ว

REUTERS/Henry Nicholls

หนึ่งในที่ปรึกษาของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ออกมาเตือนว่า แม้ประเทศจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ได้หมายความว่าจะ “ชนะ”​ คุมโควิดอยู่แล้ว หลังประเทศเริ่มกลับมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อดัม ฟินน์” อาจารย์ด้านกุมารแพทย์ ศูนย์ฉีดวัคซีนเด็ก มหาวิทยาลัยบริสตอล และหนึ่งในคณะกรรมการวัคซีนและภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลประเทศ ออกมาเตือนว่า แม้สหราชอาณาจักร (ยูเค) จะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ได้หมายความว่าจะ “ชนะ”​ จากโควิดแล้ว ขณะที่ประเทศ ยังคงมีประชาชนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจำนวนมาก

“ความคิดที่ว่า ประเทศปิดจ็อบแล้ว สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้สำเร็จ เป็นความคิดที่ผิดมาก ๆ ประชาชนส่วนมากยังไม่เคยติดเชื้อ และได้มีภูมิคุ้มกัน ทำให้ยังไงก็ตามประเทศก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน โดยอยากเสนอให้ทุกคนส่งสารชัดเจนว่า เรายังคงต้องสู้ไปด้วยกัน และทุกคนต้องฉีดวัคซีนเพื่อทุกคน” ฟินน์กล่าว

REUTERS/Henry Nicholls

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุดในโลก โดยมากกว่า 25 ล้านคนหรือผู้ใหญ่เกือบ 50% ภายในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว อย่างไรก็ตาม ประเทศพบผู้ติดเชื้อเกิน 3,000 คนต่อวันมาเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลก แต่เพียง 5 เดือนต่อมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็ว ได้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่าสหราชอาณาจักรเป็นประเทศ ที่ “ควบคุม” การระบาดของโรคได้

โดยตามกำหนดการเดิม วันที่ 21 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันที่ทางการปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ เหมือนยุคก่อนโรคระบาดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เริ่มมีการเรียกร้องให้เลื่อนการปลดล็อกมาตรการทั้งหมดออกไปก่อน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ