ฟิลิปปินส์เผย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไทยลอตแรก มาส่งช้า-น้อยกว่าที่ตกลง

แอสตร้าเซนเนก้า
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration//File Photo

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุ วัคซีนของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตในไทย ซึ่งจะมาส่งฟิลิปปินส์ลอตแรก จะล่าช้า รวมถึงมีจำนวนวัคซีนลดลงกว่าที่เคยตกลงไว้

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า วัคซีนลอตแรกของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตกับทางบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ในประเทศไทย จะส่งไปยังประเทศฟิลิปปินส์อย่างล่าช้า รวมถึงมีจำนวนวัคซีนที่ลดลง กว่าเดิมที่เคยตกลงกันไว้

“โจอี้ คอนเซปซิโอน” ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หนึ่งในผู้ประสานงานจัดหาวัคซีนให้กับทางรัฐบาล และภาคเอกชน ระบุกับทางสำนักข่าวว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าลอตแรก จะมาส่งล่าช้าไป 3 สัปดาห์ โดยจากเดิมที่จะมาส่งช่วงเดือน มิ.ย. ทั้งหมด 1.3 ล้านโดส จะเลื่อนมาส่งช่วงกลางเดือน ก.ค. และลดเหลือเพียง 1.17 ล้านโดส

นอกจากนี้ คอนเซปซิโอนยังระบุว่า ทางฐานการผลิตยังคงใหม่ และเป็นปกติที่ฐานการผลิตใหม่ จะทำให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้น รวมทั้งยังกล่าวด้วยว่า วัคซีนลอตที่ 2 ของแอสตร้าเซนเนก้า จากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จากกำหนดการเดิมที่จัดส่งช่วงเดือนกรกฎาคม 1.3 ล้านโดส ถูกเลื่อนไปจัดส่งเดือนสิงหาคม และเหลือเพียง 1.17 ล้านโดสเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างมาก ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1.2 ล้านคน และผู้เสียชีวิตอีก 21,000 คน ขณะที่ประชาชนเกือบ 4 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยทางการตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 50 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคนภายในปีนี้

แอสตร้าเซนเนก้า
REUTERS/Leonhard Foeger/File Photo