อาสาสมัครนับหมื่น ถอนตัวจากงาน “โอลิมปิก”

โอลิมปิก
REUTERS/Issei Kato/File Photo

อาสาสมัครงานโอลิมปิก จำนวน 10,000 คน ที่ได้ถอนตัวออกจากการช่วยงานแล้ว ขณะที่วันนี้ (3 มิ.ย.) ผู้จัดงานเปิดตัวรายละเอียดพิธีมอบเหรียญรางวัล เพื่อสร้างความตื่นเต้นต่องาน ที่จะเริ่มขึ้นในอีก 50 วัน

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โทชิโร มูโท” หัวหน้าผู้บริหารของคณะกรรมการจัดงานของงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีอาสาสมัครภายในงาน 10,000 จากทั้งหมด 80,000 คน ที่ถอนตัวออกจากการช่วยงานโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มขึ้นในอีก 1 เดือนครึ่งข้างหน้า

ขณะเดียวกัน วันนี้ (3 มิ.ย.) ผู้จัดงานเปิดตัวรายละเอียดพิธีมอบเหรียญรางวัล เพื่อสร้างความตื่นเต้น 50 วันก่อนการจัดงาน ขณะที่กระแสต่อต้านงานโอลิมปิกยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยอาสาสมัครส่วนใหญ่ ได้ถอนตัวหลังจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเป็นการประท้วงคำพูด “เหยียดเพศ” ของ “โยชิโร โมริ” อดีตประธานคณะกรรมการจัดงาน หลังก่อนหน้านี้เคยระบุว่า ผู้หญิงพูดมากเกินไป

ตอนนี้ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 และยังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางการได้ต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศออกไปถึงช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน เพียง 1 เดือนก่อนเริ่มงานโอลิมปิก ซึ่งมีกำหนดการจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังยืนยันจะจัดงานโอลิมปิกตามกำหนด โดยระบุว่า ทางการมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากพอ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกัน “ไซโกะ ฮาชิโมโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานคนปัจจุบันกล่าวว่า งานจะยกเลิกในสถานการณ์ “หายนะ” เท่านั้น อย่างเช่นกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ ไม่สามารถเดินทางมาญี่ปุ่นได้