ฟังมาพอแล้ว! เกาหลีเหนือเมินไม่สนถ้อยแถลงทรัมป์ ลั่นรับมือข่มขู่ด้วยพลังยุติธรรมจัดการรากเหง้า

REUTERS

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่งเดินทางเยือนประเทศในเอเชียอย่างเป็นทางการ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยกล่าวถึงเกาหลีเหนือว่าถูกปกครองด้วยระบอบเผด็จการอันชั่วร้าย กดขี่ข่มเหงและบีบบังคับทางการเมืองให้ประชาชนทำในสิ่งที่ไม่ต้องการ ทั้งยังเตือนนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่าอย่าท้าทายสหรัฐ และว่าอาวุธที่เกาหลีเหนือมีไม่ได้ช่วยให้เกาหลีเหนือปลอดภัย ทั้งยังยืนยันว่าสหรัฐไม่ได้แสวงหาความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้า แต่เราก็จะไม่วิ่งหนี และจะไม่ยอมให้สหรัฐและชาติพันธมิตรถูกแบล็กเมล์หรือถูกโจมตีอย่างแน่นอน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างการให้สัมภาษณ์เจ้หน้าที่เกาหลีเหนือที่เฝ้าจับตาดูการกล่าวถ้อยแถลงต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ของทรัมป์ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือซึ่งได้รับมอบหมายให้พูดในนามรัฐบาลได้บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขาฟังสิ่งที่ทรัมป์พูด แต่ไม่ได้ยิน

“เราไม่แคร์ว่าสุนัขบ้านั่นจะเห่าหอนอย่างไร เพราะเราฟังมามากพอแล้ว”เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าว และว่า สหรัฐข่มขู่เราด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินติดหัวรบนิวเคลียร์ และเครื่องบินทิ้งระเบิด พวกสหรัฐท้าทายเราด้วยพฤติกรรมยั่วยุที่เลวทรามต่ำช้า แต่เราจะรับมือกับการข่มขู่เหล่านั้นด้วยการเพิ่มพลังแห่งความยุติธรรมด้วยการจัดการกับรากเหง้าของความก้าวร้าวและสงคราม